posttoday

รัฐบาลอินเดียค้านการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน

13 มีนาคม 2566

รัฐบาลอินเดียยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาเพื่อต่อต้านการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน ทั้งยังเรียกร้องให้ศาลปฏิเสธความท้าทายต่อกรอบกฎหมายที่คู่สามีภรรยา LGBT ยื่นขอ

กระทรวงยุติธรรมแห่งอินเดียเชื่อว่าแม้ความสัมพันธ์ในสังคมอาจมีหลายรูปแบบ แต่การแต่งงานตามกฎหมายจำกัดไว้ให้เฉพาะคู่รักต่างเพศเท่านั้น ซึ่งรัฐมีส่วนได้เสียโดยชอบธรรมที่จะรักษาระเบียบนี้ไว้

กระทรวงระบุ ว่า “การอยู่ร่วมกันของคู่รักเพศเดียวกันในฐานะคู่ชีวิต เป็นอะไรที่เทียบไม่ได้เลยกับแนวคิด(ดั้งเดิม)ของอินเดีย ซึ่งประกอบไปด้วย สามี ภรรยา และบุตร นอกจากนี้ใครก็ตามแต่ไม่สามารถขอให้ศาลเปลี่ยนนโยบายด้านกฎหมายที่ฝังรากลึกอยู่ในบรรทัดฐานทางศาสนาและสังคมอินเดียได้”

Uday Raj Anand หนึ่งในคู่ความในคดีปัจจุบันให้ความเห็นกับรอยเตอร์หลังจากรัฐบาลยื่นคำร้องต่อศาลว่า “ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง เราได้รับการสนับสนุนจากผู้คนจากทุกสาขาอาชีพ และดูเหมือนว่าชาวอินเดียส่วนใหญ่ไม่ได้รู้สึกเจ็บปวดจากความคิดที่ว่าบางครอบครัวได้รับสิทธิทางกฎหมาย”

คำตัดสินในปี 2018 ซึ่งถือเป็นคำตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ที่ศาลสูงสุดของอินเดียมีมติยกเลิกให้การร่วมเพศของเพศเดียวกันเป็นความผิดทางอาญา โดยกรณีดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญมากต่อสิทธิ LGBT ของอินเดียในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีการยื่นคำร้องอย่างน้อย 15 ครั้งเพื่อขอให้ศาลรับรองการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นการเปิดฉากให้เกิดการเผชิญหน้าทางกฎหมายกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้สร้างภาพยนตร์และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมออกมาให้ความเห็นว่า 

“น่าเศร้าที่แนวคิดของรัฐบาลอินเดีย คงที่อยู่แบบนั้นจนไม่เปิดรับหรือต้องการพัฒนาแนวคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนที่กว้างขึ้น”