posttoday

รัฐมนตรีคลังสหรัฐเร่งจัดการกับการล่มสลายของ SVB

13 มีนาคม 2566

Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าเธอทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารเพื่อตอบสนองต่อการล่มสลายของ Silicon Valley Bank และปกป้องผู้ฝากเงิน แต่ยังไม่ได้พิจารณารายละเอียดของมาตรการช่วยเหลือ

เยลเลนบอกกับรายการ "Face the Nation" ของ CBS News ว่าเธอทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อ "ออกแบบนโยบายที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับสถานการณ์" ซึ่งเป็นการล่มสลายของธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในปี 2551 แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

โดยเมื่อวันศุกร์ หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารของรัฐแคลิฟอร์เนียได้สั่งปิด SVB โดยแต่งตั้ง Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) เป็นผู้รับดำเนินการเพื่อปกป้องผู้ฝากเงิน

การล่มสลายของธนาคารที่มุ่งเน้นบริษัทสตาร์ทอัพ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการกับธนาคารในประเทศต่างๆ และความสามารถของธุรกิจขนาดเล็กที่ธนาคารกับ SVB ในการจ่ายเงินให้พนักงาน

เยลเลนได้พบกับเจ้าหน้าที่จาก FDIC และสำนักงานควบคุมเงินตราเมื่อวันศุกร์ เพื่อจัดการกับเหตุการณ์นี้ โดยเธอและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวแสดงความมั่นใจในความสามารถของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารในการตอบสนองกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เมื่อวันอาทิตย์ เธอพยายามสร้างความมั่นใจให้กับชาวอเมริกันว่าระบบธนาคารของสหรัฐฯ มีความปลอดภัย มีเงินกองทุนที่ดีขึ้น และมีความยืดหยุ่นมากกว่าในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 เนื่องจากการควบคุมแบบใหม่และข้อกำหนดด้านเงินทุนที่มีขึ้นหลังจากปี 2551 และผ่านการทดสอบในช่วงวันแรก ๆ ที่โควิด 19 ระบาด

“ชาวอเมริกันสามารถมั่นใจในความปลอดภัยและความมั่นคงของระบบธนาคารของเรา”

เยลเลนกล่าว พร้อมเสริมว่าหน่วยงานกำกับดูแลต้องการให้แน่ใจว่าวิกฤตจะไม่ลุกลามไปยังธนาคารอื่น

“เราต้องการให้แน่ใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในธนาคารแห่งหนึ่งจะไม่สร้างการแพร่ระบาดไปยังธนาคารอื่นที่ยังปกติดี”

เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะพิจารณาการขอซื้อ SVB จากธนาคารต่างชาติหรือไม่ เยลเลนกล่าวว่า

" นี่เป็นการตัดสินใจของ FDIC  เนื่องจากเป็นการตัดสินใจว่าแนวทางใดดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาบริษัทนี้ และฉันแน่ใจว่าพวกเขา 'กำลังพิจารณาตัวเลือกต่างๆ ที่มีอยู่ ซึ่งจะรวมถึงการเข้าซื้อกิจการ"

FDIC เข้ามาควบคุมสถานการณ์ในวันศุกร์เพื่อปกป้องเงินฝากรายละ 250,000 ดอลลาร์ แต่การฝากเงินมากกว่าจำนวนนั้นซึ่งคิดเป็น 85% ของบัญชี SVB นั้นมีความเสี่ยง

เมื่อถูกถามว่าควรคืนเงินผู้ฝากเงินเต็มจำนวนหรือไม่ เยลเลนปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในรายละเอียด

"เราตระหนักดีถึงปัญหาที่ผู้ฝากจะต้องประสบ หลายคนเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่จ้างคนทั่วประเทศ แน่นอนว่านี่เป็นข้อกังวลที่สำคัญ"

ซีอีโอและผู้ก่อตั้งมากกว่า 3,500 คนซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานประมาณ 220,000 คนได้ลงนามในคำร้องเพื่อยื่นอุทธรณ์โดยตรงต่อเยลเลนและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ให้สนับสนุนผู้ฝากเงินและเตือนว่างานมากกว่า 100,000 ตำแหน่งอาจตกอยู่ในความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น