posttoday

Meta จะยุติการให้บริการข่าวในแคนาดา หาก Online News Act กลายเป็นกฎหมาย

12 มีนาคม 2566

Meta Platforms Inc ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าจะยุติการให้บริการเนื้อหาข่าวสำหรับชาวแคนาดาบนแพลตฟอร์มของตนหากกฎหมายข่าวออนไลน์ของประเทศผ่านการบังคับใช้ตามรายละเอียดข้อกำหนดปัจจุบัน

"กฎหมายข่าวออนไลน์" หรือสภาผู้แทนราษฏรเรียกว่า พระราชบัญญัติ C-18 ซึ่งนำเสนอเข้าสู่สภาในเดือนเมษายนปีที่แล้วได้กำหนดกฎเพื่อบังคับให้แพลตฟอร์มเช่น Meta และ Alphabet Inc. ของ Google ต้องเจรจาข้อตกลงทางการค้าและจ่ายเงินให้กับผู้เผยแพร่ข่าว จากเนื้อหาของพวกเขา

 

"กรอบกฎหมายที่บังคับให้เราจ่ายเงินสำหรับลิงก์หรือเนื้อหาที่เราไม่ได้โพสต์ ซึ่งไม่ใช่เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ใช้แพลตฟอร์มของเรา เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุผล" โฆษกของ Meta กล่าว

 

ความเคลื่อนไหวของ Meta เกิดขึ้นหลังจากที่ Google เริ่มทดสอบการเซ็นเซอร์ข่าวบางส่วนเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อเป็นการตอบสนองต่อร่างกฎหมายดังกล่าว

 

อุตสาหกรรมสื่อข่าวของแคนาดาได้ขอให้รัฐบาลออกกฎระเบียบเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยีเพื่อให้อุตสาหกรรมสามารถชดเชยการสูญเสียทางการเงินที่ได้รับในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Google และ Meta ได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดจากการโฆษณามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

กระทรวงวัฒนธรรมของแคนาดายังไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ Meta ที่จะยุติการเข้าถึงข่าวสารในประเทศ

 

เมื่อปีที่แล้ว Facebook แสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายและเตือนว่าอาจถูกบังคับให้ต้องบล็อกการแชร์ข่าวบนแพลตฟอร์มของตน