posttoday

หอการค้าสหรัฐเรียกร้อง ‘กรอบควบคุม AI’ หวั่นกระทบความมั่นคงของชาติ

10 มีนาคม 2566

หอการค้าสหรัฐได้เรียกร้องให้มีการควบคุมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการเติบโตหรือกลายเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ

ChatGPT โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้เสียงตอบรับในเชิงบวกสำหรับความสามารถในตอบคำถามที่ซับซ้อนและมีความหลากหลายได้อย่างว่องไว ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ AI ตัวดังกล่าวต่อความมั่นคงของชาติและ ระบบการศึกษา

รายงานจากหอการค้าสหรัฐ ระบุว่าผู้กำหนดนโยบายและผู้นำธุรกิจต้องเร่งเพิ่มความพยายามในการจัดตั้ง "กรอบการกำกับดูแลความเสี่ยง" เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละฝ่ายนำ AI ตัวดังกล่าวไปใช้อย่างมีความรับผิดชอบ

ในรายงานยังเสริมว่า ภายใน 20 ปี ภาคธุรกิจและหน่วยงานรัฐแทบทุกแห่งจะมีการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการทำงาน ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกได้ถึง13 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 และมีส่วนสำคัญในการช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การบรรเทาปัญหาขาดแคลนบุคลากรในโรงพยาบาล หรือจัดทำแผนที่ไฟป่าเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่จัดการเหตุฉุกเฉินได้ไวยิ่งขึ้น พร้อมย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการแพร่หลายของเทคโนโลยีและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้หอการค้าสหรัฐจะเรียกร้องให้มีการออกกฎระเบียบที่ครอบคลุมมากขึ้น แต่ก็อาจมีข้อยกเว้นสำหรับการนำไปใช้ในบางกรณี