posttoday

ธนาคาร Silvergate ประกาศเลิกกิจการหลังขาดทุนหนักในตลาด Crypto

09 มีนาคม 2566

Silvergate Capital Corp ธนาคารที่เน้น Crypto แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า มีแผนที่จะยุติการดำเนินงานและเลิกกิจการโดยสมัครใจ หลังได้รับผลกระทบจากการขาดทุน หลังจากการล่มสลายอย่างมากของการแลกเปลี่ยน crypto FTX ทำให้หุ้นของบริษัทลดลง 35% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ .

การตัดสินใจปิดธนาคารเกิดขึ้น หลังจากบริษัทออกมาเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กำลังประเมินความสามารถในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดเผยว่าได้ขายตราสารหนี้เพิ่มเติมในปีนี้โดยขาดทุน และการขาดทุนเพิ่มเติมหมายความว่าธนาคารอาจประสบปัญหาด้านเงินทุน

Silvergate ซึ่งตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย เป็นหนึ่งในธนาคารที่ได้รับความนิยมจากอุตสาหกรรม crypto แสดงให้เห็นถึงขอบเขตของผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลจากการล่มสลายของ FTX ซึ่งยื่นฟ้องล้มละลายในเดือนพฤศจิกายนหลังจากไม่สามารถครอบคลุมการถอนเงินของลูกค้าได้

ในถ้อยแถลง Silvergate กล่าวว่าการตัดสินใจยุติธนาคารเป็น "แนวทางที่ดีที่สุด"  โดยจะชำระบัญชีรวมถึงการชำระคืนเงินฝากเต็มจำนวน

Silvergate รายงานผลขาดทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สี่ เนื่องจากนักลงทุนเร่งถอนเงินฝากมากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์

พันธมิตรหลายรายของธนาคาร รวมถึงบริษัทที่มีชื่อเสียงอย่าง Coinbase Global Inc  และ Galaxy Digital ได้ตัดความสัมพันธ์กับ Silvergate เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Silvergate ยังคงให้ Centerview Partners LLC เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ Cravath, Swaine & Moore LLP เป็นที่ปรึกษากฎหมาย ธนาคารระบุในแถลงการณ์

Silvergate ก่อตั้งขึ้นในปี 1988 และลงทุนใน crypto ในปี 2013 นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ดำเนินธุรกิจจำนองคลังสินค้า แต่ประกาศในเดือนธันวาคมว่าจะยุติแผนกดังกล่าว โดยอ้างถึงสภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นและปริมาณจำนองที่ลดลง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Silvergate ได้หยุดให้บริการ Silvergate Exchange Network ซึ่งเป็นเครือข่ายการชำระเงินแบบ crypto และหนึ่งในข้อเสนอที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เครือข่ายดังกล่าวเปิดใช้งานการโอนเงินตลอดเวลาระหว่างนักลงทุนและการแลกเปลี่ยน crypto ซึ่งแตกต่างจากการโอนเงินผ่านธนาคารแบบดั้งเดิม ซึ่งมักใช้เวลาหลายวันในการชำระเงิน

Ram Ahluwalia ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Lumida Wealth ที่ปรึกษาการลงทุนที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลกล่าวว่า แม้ความเสี่ยงของความเสียหายจะน้อยมาก เนื่องจาก Silvergate ได้กล่าวว่าจะคืนเงินให้กับผู้ฝากและการกู้ยืมเงิน แต่การสูญเสียของเครือข่ายการแลกเปลี่ยน Silvergate นั้นน่าผิดหวัง

“มันเป็นการสูญเสียเชิงกลยุทธ์ของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับ crypto”

Federal Deposit Insurance Corp (FDIC) ปฏิเสธความคิดเห็นเมื่อวันพุธเมื่อถูกถามเกี่ยวกับความล้มเหลวของธนาคารนอกเหนือจากการบอกว่าไม่ได้ควบคุมธนาคารหรือบริษัทโฮลดิ้ง Bloomberg รายงานก่อนหน้านี้ว่า FDIC กำลังหารือกับ Silvergate เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดระบบ

 

อัยการของรัฐบาลกลางในวอชิงตันกำลังตรวจสอบบริษัทและการติดต่อกับ FTX และบริษัทการค้า Alameda Research ในเดือนมกราคม วุฒิสมาชิกสหรัฐ 3 คนได้ขอรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการความเสี่ยงและ FTX ของ Silvergate

ในถ้อยแถลง แผนกคุ้มครองทางการเงินและนวัตกรรมแห่งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งดูแล Silvergate ภายใต้กฎบัตรของรัฐ ระบุว่ากำลังประเมินการปฏิบัติตามกฎหมายการเงินของธนาคาร ตลอดจนภาระผูกพันด้านความปลอดภัยและความสมบูรณ์ และกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลกลางที่เกี่ยวข้อง

สินทรัพย์มูลค่ามากกว่าล้านล้านดอลลาร์หายออกจากภาค crypto ในปี 2022 ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นซึ่งยิ่งทำให้ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

หลังจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2020 และ 2021 Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ลดลงมากกว่า 60% ในปีที่แล้ว กดดันอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลให้ตกต่ำอย่างรุนแรง