posttoday

จีนชี้ ต้องสร้างสัมพันธ์กับรัสเซีย ดันเลขนำเข้า-ส่งออกพุ่ง

08 มีนาคม 2566

ข้อมูลศุลกากรเผยว่า เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ การนำเข้า-ส่งออกของจีนกับรัสเซียเติบโตได้ในระดับ double digit ขณะที่จีนชี้ว่าต้องพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างรัสเซียท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ทวีความปั่นป่วนมากขึ้น

แม้ว่าความต้องการจากตลาดอื่นจะลดลง แต่การส่งออกของจีนไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้น 19.8% ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2023 คิดเป็นมูลค่ารวม 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 31.3% เป็น 1.86 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้การขาดดุลทางการค้า (Trade Deficit) ระหว่างจีนและรัสเซียแตะ 3.6 พันล้านดอลลาร์

รายงานจากรอยเตอร์ระบุว่าการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทางทะเลของจีนจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ เนื่องจากโรงกลั่นได้รับประโยชน์จากราคาที่ถูกลงและอุปสงค์เชื้อเพลิงในประเทศดีดตัวขึ้น

ขณะที่ Qin Gang รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมรัฐสภาประจำปีในกรุงปักกิ่งว่า จีนต้องพัฒนาความสัมพันธ์กับรัสเซียในช่วงที่สถานการณ์โลกกำลังทวีความปั่นป่วนมากขึ้นทุกวัน

เมื่อถูกถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จีนและรัสเซียจะทิ้งสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและยูโรเพื่อการค้าทวิภาคี Qin Gang ตอบว่าประเทศต่างๆ ควรใช้สกุลเงินใดก็ตามที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ พร้อมเสริมว่าสกุลเงินไม่ควรเป็นไพ่ตายสำหรับการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ ในปี 2022 การค้าระหว่างจีนกับรัสเซียพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียจากการรุกรานยูเครน