posttoday

รมต.อิตาลีเดือด หลังมีข้อเสนอแบนบุหรี่ทุกประเภท

07 มีนาคม 2566

รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิตาลีรายหนึ่งได้เสนอให้ปราบปรามการสูบบุหรี่ทั้งในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่กลางแจ้ง รวมถึงการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งสร้างความเดือดดาลให้กับเพื่อนร่วมงานในคณะรัฐมนตรีฝ่ายขวาซึ่งได้ตราหน้าว่าเขาเป็น "คอมมิวนิสต์"

 

Orazio Schillaci รัฐมนตรีเทคโนแครตที่ไม่สังกัดพรรค ได้กล่าวเมื่อเดือนมกราคมว่า เขาจะปราบปรามการสูบบุหรี่ ซึ่งรวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าที่วัยรุ่นนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ขณะที่หนังสือพิมพ์ La Stampa รายงานว่า ระเบียบใหม่ที่รัฐมนตรีรายนี้จะเสนอรวมถึงการห้ามสูบบุหรี่บริเวณด้านนอกของบาร์ ตามป้ายหยุดรถสาธารณะ รวมถึงบริเวณสวนสาธารณะหากมีสตรีมีครรภ์และเด็กอยู่ด้วย

ทางด้าน Vittorio Sgarbi รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมชี้ว่า ระเบียบที่ Orazio Schillaci เสนอถือเป็นภัยคุกคาม และยิ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาสูบบุหรี่กันมากขึ้น พร้อมระบุว่า “การกระทำเช่นนี้ ไม่ต่างอะไรจากเผด็จการคอมมิวนิสต์”

สถาบันสุขภาพชั้นนำของอิตาลี (ISS) ระบุว่าในปีที่แล้ว จำนวนผู้ใหญ่ชาวอิตาลีที่สูบบุหรี่คิดเป็น  24%  หรือประมาณ 12.4 ล้านคน ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการจดบันทึกในปี 2009 ขณะที่รัฐบาลได้ผ่านร่างกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ภายในตัวอาคารตั้งแต่ปี 2003 และมีผลบังคับใช้ในอีก 2 ปีถัดมา

ทางด้าน สมาคมด้านสุขภาพ Fondazione Umberto Veronesi ได้ประมาณยอดผู้เสียชีวิตในอิตาลีที่มีสาเหตุการเสียชีวิตเกี่ยวข้องกับบุหรี่อยู่ที่ 43,000 คนต่อปี

ขณะที่ Matteo Salvini  รองนายกรัฐมนตรีอิตาลีและหัวหน้าพรรคสันนิบาต ซึ่งเลิกบุหรี่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ยังให้ความเห็นว่า ข้อเสนอห้ามสูบบุหรี่ไฟฟ้าในที่สาธารณะถือเป็นเรื่องเกินจริง ทั้งยังโพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “บุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้สิงห์อมควันหลายคนเลิกบุหรี่ได้”

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก่อนที่จะผ่านเข้าสู่รัฐสภา