posttoday

'โป๊ปฟรานซิส' วอน ยับยั้งขบวนการค้ามนุษย์

06 มีนาคม 2566

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงแสดงความโศกเศร้าต่อเหตุเรือผู้อพยพอับปางนอกชายฝั่งคาลาเบรียของอิตาลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ทั้งยังเรียกร้องให้ทางการยับยั้งขบวนการค้ามนุษย์ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสในคำปราศรัยต่อฝูงชน ณ จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ความว่า

 “ข้าพเจ้าขอวิงวอนอีกครั้ง  เพื่อป้องกันไม่ให้โศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ข้าพเจ้าขอให้การค้ามนุษย์จงหมดสิ้นลง การเดินทางซึ่งเปี่ยมไปด้วยความหวังไม่สมควรต้องกลายเป็นเส้นทางสู่ความตาย ข้าพเจ้าขอให้น้ำอันใสสะอาดของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไม่ต้องปนไปด้วยเลือดจากอุบัติเหตุร้ายแรงเช่นนี้อีก”

ทางการท้องถิ่นระบุว่า จนถึงตอนนี้มีผู้รอดชีวิตราว 80 ราย และสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้แล้ว 70 ศพหลังเกิดเหตุเรืออับปางซึ่งเดินทางออกจากตุรกีและมีผู้อพยพกว่า 200 รายโดยสารมาจากประเทศต่างๆมากมาย เช่น อัฟกานิสถาน ปากีสถาน อิหร่าน โซมาเลีย และซีเรีย ขณะที่ผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ 3 รายถูกจับกุมได้แล้วในสัปดาห์นี้

ส่วนทางฝั่ง Giorgia Meloni นายกรัฐมนตรีฝ่ายขวาของอิตาลี ได้ยกย่องคำพูดของสมเด็จพระสันตะปาปา พร้อมเรียกร้องให้บรรดาผู้นำสหภาพยุโรปร่วมกันดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อหยุดยั้งการอพยพเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย