posttoday

ไฟไหม้ค่ายผู้ลี้ภัยโรฮิงญาในบังกลาเทศ หลายครอบครัวไร้ที่อยู่อาศัย

06 มีนาคม 2566

เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศ ส่งผลให้ที่อยู่อาศัยหลายครัวเรือนถูกเผาวอด และควันดำหนาทึบปกคลุมไปทั่วบริเวณ

เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นที่แคมป์หมายเลข 11 ในเมือง Cox's Bazar เขตชายแดนทางตะวันออกเฉียงใต้ในบังกลาเทศ ซึ่งมีผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่มากกว่าหนึ่งล้านคน โดยผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ที่อาศัยในที่แห่งนี้อพยพหลบหนีการปราบปรามของทหารในเมียนมาร์มาในปี 2017 และเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ทำให้พวกเขาต้องไร้ที่อยู่อาศัยอีกครั้ง

ไฟไหม้ค่ายผู้ลี้ภัยโรฮิงญาในบังกลาเทศ หลายครอบครัวไร้ที่อยู่อาศัย

Rafiqul Islam ผู้กำกับการตำรวจในพื้นที่ Cox's Bazarกล่าวว่า “เรายังไม่ได้ประเมินความเสียหายในขณะนี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต”

เขาเสริมว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ แม้จะยังไม่สามารถระบุสาเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างชัดเจนก็ตาม รวมถึงยังไม่ได้ตรวจนับว่ามีบ้านเรือนเสียหายไปทั้งหมดกี่หลังคาเรือน

ไฟไหม้ค่ายผู้ลี้ภัยโรฮิงญาในบังกลาเทศ หลายครอบครัวไร้ที่อยู่อาศัย

Selim Ullah หนึ่งใน ผู้ลี้ภัยวัย 40 ปี ทั้งยังเป็นพ่อของลูกอีก 6 คน กล่าวว่า “ผมเก็บอะไรไม่ทันเลย ทุกอย่างถูกเผาเป็นเถ้าถ่าน ตอนนี้หลายคนก็ไม่มีที่อยู่ ผมไม่รู้เลยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับเรากันแน่ ตอนเราอยู่ที่เมียนมาร์ เราต้องเจอปัญหาหลายอย่าง บ้านเราถูกเผาวอดทั้งหลัง แล้วตอนนี้ก็ยังต้องเจอเรื่องแบบนี้ซ้ำอีก”

ทั้งนี้ ค่ายผู้ลี้ภัยใน Cox's Bazar มีแนวโน้มที่จะเกิดไฟป่าอยู่บ่อยครั้ง โดยเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่เคยเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2021 ซึ่งคร่าชีวิตผู้ลี้ภัยอย่างน้อย 15 คน และทำลายบ้านเรือนกว่า 10,000 หลัง