posttoday

ประท้วงในอิหร่านเหตุเด็กนักเรียนหญิงล้มป่วยปริศนาจำนวนมาก

05 มีนาคม 2566

ผู้ปกครองที่เป็นกังวลประท้วงในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน และเมืองอื่นๆ เมื่อวันเสาร์ (15) เนื่องจากมีผู้ต้องสงสัยวางยาพิษหลายระลอก ซึ่งส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนในโรงเรียนหลายสิบแห่ง ตามรายงานของสำนักข่าวอิหร่านและวิดีโอสื่อสังคมออนไลน์

ความเจ็บป่วยที่ไม่สามารถอธิบายได้ส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนหญิงหลายร้อยคนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่อิหร่านเชื่อว่าเด็กผู้หญิงอาจถูกวางยาพิษและกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือศัตรูของเตหะราน

 

รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุว่า เด็กหญิงเหล่านี้ถูกโจมตีด้วยพิษอ่อนๆ และนักการเมืองบางคนบอกว่า เด็กหญิงอาจตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มอิสลามิสต์สายแข็งที่ต่อต้านการศึกษาของเด็กผู้หญิง

 

รัฐมนตรีมหาดไทยของอิหร่านกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนได้พบ "ตัวอย่างที่น่าสงสัย" ที่กำลังตรวจสอบอยู่

 

“ในการสอบสวนในพื้นที่ พบตัวอย่างที่น่าสงสัย ซึ่งกำลังถูกตรวจสอบ… เพื่อระบุสาเหตุของความเจ็บป่วยของนักเรียน และผลการตรวจจะได้รับการเผยแพร่โดยเร็วที่สุด” รัฐมนตรีกระทรวง Abdolreza Rahmani Fazli กล่าว 

 

ความเจ็บป่วยครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อโรงเรียนมากกว่า 30 แห่งใน 10 จังหวัดจากทั้งหมด 31 จังหวัดของอิหร่าน  วิดีโอที่โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นผู้ปกครองรวมตัวกันที่โรงเรียนเพื่อพาลูกกลับบ้าน และนักเรียนบางคนถูกรถพยาบาลหรือรถโดยสารนำส่งโรงพยาบาล

 

การรวมตัวของผู้ปกครองนอกอาคารกระทรวงศึกษาธิการทางตะวันตกของกรุงเตหะรานเมื่อวันเสาร์ (17) เพื่อประท้วงเรื่องความเจ็บป่วย กลายเป็นการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลซึ่งต้องเผชิญกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลายเดือน โดยมีจุดประกายจากการเสียชีวิตของหญิงสาวชาวอิหร่านในการควบคุมตัวของตำรวจศีลธรรมที่บังคับใช้ระเบียบการแต่งกายที่เข้มงวด

 

โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้แสดงให้เห็นภาพถ่ายและวิดีโอของเด็กหญิงที่ล้มป่วย รู้สึกคลื่นไส้ หรือหัวใจเต้นแรง หลายคนบ่นว่าปวดหัว 

 

สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในกรุงเจนีวาเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างโปร่งใสเกี่ยวกับการเหตุต้องสงสัยในครั้งนี้ และประเทศต่างๆ รวมทั้งเยอรมนีและสหรัฐฯ ได้แสดงความกังวล

 

อิหร่านปฏิเสธโดยระบุว่าเป็นการแทรกแซงของต่างชาติ และกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่ากำลังสอบสวนสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว

 

“นี่เป็นหนึ่งในลำดับความสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลอิหร่านที่จะติดตามปัญหานี้โดยเร็วที่สุดและให้ข้อมูลที่เป็นทางการเพื่อแก้ไขข้อกังวลของครอบครัวและหาตัวผู้กระทำความผิดและสาเหตุของเหตุการณ์นี้” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ Nasser Kanaani กล่าวกับสื่อของรัฐบาล

 

ทั้งนี้ เด็กนักเรียนมีส่วนร่วมในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เริ่มขึ้นในเดือนกันยายน พวกเขาได้ถอดผ้าคลุมศีรษะที่ถูกบังคับให้ใส่ในห้องเรียน ฉีกรูปภาพของผู้นำสูงสุด Ayatollah Ali Khamenei และสาปแช่งให้เขาเสียชีวิต