posttoday

ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทางการเงินเพื่อช่วยการลดคาร์บอนของอาเซียน

04 มีนาคม 2566

รัฐบาลญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทางการเงินและเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ประเทศในอาเซียนเร่งความพยายามลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก รัฐมนตรีอุตสาหกรรมญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันเสาร์

ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ขาดแคลนด้านพลังงานมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนเป็นเศรษฐกิจไฮโดรเจนชั้นนำของโลกเพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบดั้งเดิมที่ก่อมลพิษ เช่น ถ่านหินและน้ำมัน

ในฐานะประธานกลุ่ม G7 ในปีนี้ ญี่ปุ่นจะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านสภาพอากาศ พลังงาน และสิ่งแวดล้อมในเมืองซัปโปโรในวันที่ 15-16 เมษายน ก่อนการประชุมสุดยอด G7 ที่เมืองฮิโรชิมาในวันที่ 19 พฤษภาคม 21 เพื่อส่งเสริมสิ่งที่เรียกว่าการเปลี่ยนผ่านของพลังงานที่เป็นจริง

ยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม กล่าวในการประชุมระดับรัฐมนตรีของ Asia Zero Emission Community (AZEC)ว่า

“ญี่ปุ่นจะเป็นผู้นำในการให้การสนับสนุนทางการเงิน เทคโนโลยี และทรัพยากรบุคคลจำนวนมากเพื่อช่วยการลดคาร์บอนของเอเชีย”

AZEC ได้รับการเสนอโดยนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น Fumio Kishida เมื่อปีที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์เพื่อแบ่งปันแนวคิดในการส่งเสริมการลดคาร์บอนในประเทศต่างๆ ในเอเชีย และร่วมมือกันเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน

ในการประชุม AZEC ครั้งแรกในวันเสาร์ในกรุงโตเกียว ซึ่งมีรัฐมนตรีจากหลายประเทศในอาเซียนและออสเตรเลียเข้าร่วม การผลักดันความร่วมมือจะรวมถึงพลังงานหมุนเวียน ก๊าซธรรมชาติ ไฮโดรเจน แอมโมเนีย และอื่น ๆ นิชิมูระกล่าว

ญี่ปุ่นจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของการลงทุนด้านก๊าซ ก๊าซธรรมชาติเหลว รวมถึงไฮโดรเจนและแอมโมเนียในระหว่างการเป็นประธานของ G7 ในปีนี้ แต่จะเน้นเรื่องการใช้พลังงานสะอาดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายคาร์บอนเป็นกลางในปี 2593