posttoday

เกษตรกรเบลเยียมขับแทร็กเตอร์บุกเมืองหลวงประท้วงนโยบายลดโลกร้อน

04 มีนาคม 2566

เกษตรกรจากภาคเหนือของเบลเยียมขับรถแทรกเตอร์หลายพันคันไปยังกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันศุกร์เพื่อประท้วงแผนการใหม่ของรัฐบาลที่จะจำกัดการปล่อยก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์

ตำรวจประมาณจำนวนรถแทรกเตอร์ที่ปิดถนนในกรุงบรัสเซลส์ไว้ที่ 2,700 คัน หลายคนได้ฝตกแต่งรถด้วยป้ายขนาดใหญ่ที่สะท้อนถึงความโกรธของเกษตรกร

'ภูมิใจที่ได้เป็นเกษตรกร' 

เกษตรกรเบลเยียมขับแทร็กเตอร์บุกเมืองหลวงประท้วงนโยบายลดโลกร้อน

 

 องค์กรทางการเกษตรกล่าวในแถลงการณ์ร่วมกันว่าข้อตกลงในการลดการปล่อยไนโตรเจนในปัจจุบัน "'จะก่อให้เกิดการสังหารหมู่ทางสังคมและเศรษฐกิจ" พวกเขาต้องการให้ข้อตกลงสะท้อนให้เห็นถึงอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับภาคการเกษตร

 

ผู้ประท้วงกล่าวว่า 

 

'เราเชื่อมั่นว่าบางสิ่งบางอย่างต้องเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการลดการปล่อยไนโตรเจน แต่ภาคการเกษตรไม่ควรได้รับการปฏิบัติอย่างแตกต่างจากภาคอุตสาหกรรม' 

 

 'ภาคเกษตรกรรมของเรากำลังพยายามอย่างมากและเต็มใจที่จะทำเช่นนั้น แต่ (รัฐบาล) คาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆจากเราในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมกลับขยายตัวมากขึ้น'

เกษตรกรเบลเยียมขับแทร็กเตอร์บุกเมืองหลวงประท้วงนโยบายลดโลกร้อน

ปศุสัตว์ขนาดใหญ่และการใช้ปุ๋ยอย่างหนัก รวมทั้งการจราจรและการก่อสร้าง ทำให้ระดับไนโตรเจนออกไซด์ในอากาศและน้ำทั้งในเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์สูงกว่าข้อตกลงของสหภาพยุโรปและเป็นภัยคุกคามต่อสิ่งแวดล้อม 

 

การดำเนินการเพื่อจำกัดการปล่อยก๊าซในฟลานเดอร์สได้ก่อให้เกิดวิกฤติภายในรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไขในระหว่างการเจรจา 16 ชั่วโมงเมื่อต้นสัปดาห์นี้ 

 

ขณะเดียวกันในเนเธอร์แลนด์ เกษตรกรก็ปฏิเสธที่จะร่วมมือกับรัฐบาลในการจำกัดการปล่อยก๊าซไนโตรเจน ซึ่งจะทำให้การเลี้ยงปศุสัตว์ในประเทศลดลงอย่างมาก