posttoday

เขม โสกา นักการเมืองฝ่ายค้านของกัมพูชา ถูกตัดสินให้กักบริเวณในบ้านพัก 27 ปี

03 มีนาคม 2566

เขม โสกา นักการเมืองฝ่ายค้านคนสำคัญของกัมพูชา ถูกตัดสินให้กักบริเวณในบ้านพักเป็นเวลา 27 ปี เมื่อวันศุกร์ (27) หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานกบฏ ในคดีที่สหรัฐฯ ประณามว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง

ผู้พิพากษา Koy Sao ยังบอกกับศาลในกรุงพนมเปญว่า นายเขม โสกา จะถูกตัดสิทธิ์ห้ามไม่ให้ลงสมัครรับตำแหน่งทางการเมืองหรือลงสมัครรับเลือกตั้งอีก

เขาถูกจับกุมในปี 2560 จากข้อกล่าวหาสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐฯ เพื่อโค่นล้มฮุน เซน ผู้นำกัมพูชาที่ปกครองกัมพูชามาเกือบ 4 ทศวรรษ

เขม โสกา ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ที่ปัจจุบันถูกยุบไปแล้ว ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และวอชิงตันปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็น "ทฤษฎีสมคบคิดที่ปรุงแต่งขึ้น"

ทนายความของเขากล่าวว่าทีมกฎหมาย จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

“เขาถูกกักบริเวณในบ้าน สิทธิทางการเมืองและพลเมืองทั้งหมดของเขาถูกลิดรอนโดยสิ้นเชิง นี่ไม่ใช่ความยุติธรรม”  

มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดรอบศาล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายประจำการในรถบรรทุก

แพทริค เมอร์ฟี เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกัมพูชา กล่าวว่า คดีนี้เป็นการตัดสินที่ไม่เป็นไปตามหลักยุติธรรม

“เราขอเรียกร้องให้ทางการอนุญาตให้ชาวกัมพูชาทุกคนได้รับสิทธิมนุษยชนสากลในการชุมนุมอย่างสงบและการแสดงออกอย่างเสรี และมีส่วนร่วมในการสร้างระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกศาล

รัฐบาลกัมพูชาซึ่งสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน มีแนวโน้มที่จะเพิกเฉยต่อคำวิจารณ์ของสหรัฐฯ

พรรค CNRP ถูกแบนก่อนการเลือกตั้งในปี 2561 ซึ่งพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กวาดล้าง

นับแต่นั้นมา พรรค CNRP ก็ถูกยุบ โดยสมาชิกหลายคนถูกจับกุมหรือลี้ภัยในสิ่งที่นักเคลื่อนไหวกล่าวว่าเป็นการปราบปรามครั้งใหญ่ที่ออกแบบมาเพื่อขัดขวางการท้าทายต่อการผูกขาดอำนาจของ CPP

กัมพูชามีกำหนดจะจัดการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม โดยฝ่ายค้านเปิดตัวพรรคแสงเทียนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการรวมตัวของกลุ่มสมาชิกของ CNRP ใหม่

สื่อหลายสำนักที่วิพากษ์วิจารณ์ฮุนเซนก็ถูกปิดเช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว ฮุน เซน สั่งปิดสำนักข่าวเสียงแห่งประชาธิปไตย หรือที่รู้จักในชื่อ VOD ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรข่าวอิสระสุดท้ายของกัมพูชา โดยกล่าวว่าได้โจมตีเขาและลูกชาย และสร้างความเสียหายต่อประเทศ

คาดว่า ฮุน เซน จะดำรงตำแหน่งอีก 5 ปีในการเลือกตั้งเดือน ก.ค. แต่ก่อนหน้านี้เขาเคยให้การสนับสนุนลูกชาย  คือ ฮุน มาเนต ซึ่งดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชา (RCAF) และเสนาธิการทหารร่วม  ในฐานะผู้สืบทอดตำแหน่งในอนาคต