posttoday

สหรัฐฯ เตรียมเสนอเงิน 1.2 พันล้านเหรียญ หนุนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

03 มีนาคม 2566

ฝ่ายบริหารของไบเดนกล่าวว่ากำลังเสนอความช่วยเหลือมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนและต่ออายุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีปัญหา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการเสนอเงินทุนให้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ปิดตัวไปแล้ว

ทีมงานด้านสภาพอากาศของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เชื่อว่าพลังงานนิวเคลียร์เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ปราศจากคาร์บอนซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และจำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษาและเพิ่มจำนวนต่อไปเพื่อให้บรรลุถึงสิ่งที่เรียกว่าไฟฟ้าพลังงานสะอาด 100% (clean electricity) ภายในปี 2035

แต่ถึงอย่างนั้น ตั้งแต่ปี 2013 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐได้ปิดตัวลงถึง 12 แห่ง จากการที่ต้องเผชิญกับต้นทุนด้านความปลอดภัยที่สูง รวมถึงต้องเผชิญกับคู่แข่งด้านพลังงานสะอาดอื่นๆที่มีราคาถูกกว่า เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานที่ผลิตด้วยก๊าซธรรมชาติ จนทำให้ในปัจจุบันเหลือโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 92 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ นักวิจารณ์ด้านพลังงานนิวเคลียร์ยังกังวลเกี่ยวกับการสะสมของกากกัมมันตภาพรังสี  (Radioactive waste) ที่อยู่ตามโรงงานต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งยังเตือนถึงความเสี่ยงของสารกัมมันตภาพเหล่านี้ที่อาจกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และธรรมชาติ ขณะที่บางส่วนเรียกร้องให้จำกัดการแผ่ขยายจำนวนของนิวเคลียร์

ในการระดมทุนรอบนี้ เงินที่ได้จะมอบให้กับโรงงานนิวเคลียร์ที่มีความเสี่ยงจะถูกปิดภายในช่วงไม่กี่ปี รวมถึงโรงงานที่หยุดดำเนินกิจการหลังวันที่ 15 พฤศจิกายน 2021 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการให้เงินทุนให้กับโรงงานที่ปิดตัวไปแล้ว

ซึ่งเงินทุนดังกล่าวในการฟื้นฟูโรงไฟฟ้าที่ปิดตัวไปแล้ว มาจากโครงการ Civil Nuclear Credit และจัดสรรโดยกระทรวงพลังงานสหรัฐ (DOE)

Jennifer Granholm รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานกล่าวว่า "การขยายขอบเขตของเงินทุน จะช่วยให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์จำนวนมากมีโอกาสที่จะดำเนินการต่อไปในฐานะตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนท้องถิ่น และได้รับประโยชน์จากพลังงานราคาถูก สะอาด และเชื่อถือได้"

ขณะที่ Holtec International บริษัทเอกชนด้านพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ได้สมัครขอรับทุนในรอบแรก แต่กระทรวงพลังงานสหรัฐ (DOE) ปฎิเสธคำขอดังกล่าว เนื่องจากมองว่าการฟื้นฟูโรงงานหลังปิดตัวเป็นกระบวนการที่มีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป และการกลับมาเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ปลดประจำการแล้ว มีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากวัสดุกัมมันตภาพรังสี

เมื่อเดือนที่แล้ว Holtec กล่าวว่าต้องใช้ทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในการกลับมาเปิดโรงงานอีกครั้ง โดยได้ยื่นขอแหล่งเงินทุนอื่นจากโปรแกรมเงินกู้ของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ได้ให้เงินทุน CNC แบบมีเงื่อนไขมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์แก่โรงงานนิวเคลียร์ Diablo Canyon ของ Pacific Gas & Electric ซึ่งถูกกำหนดให้ปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ในปี 2025