posttoday

มือดีแอบพ่นสีธงชาติรัสเซียที่ฐานรูปปั้นนางเงือกของกรุงโคเปนเฮเกน

03 มีนาคม 2566

พบสีลายธงชาติรัสเซียถูกทาวาดบนฐานของรูปปั้น "นางเงือกน้อย" สัญลักษณ์ที่โด่งดังของเดนมาร์กเมื่อวันพฤหัสบดี ในสิ่งที่ตำรวจกล่าวว่าเป็น 'กรณีของการทำลายทรัพย์สิน' ที่สถานที่สำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกรุงโคเปนเฮเกน

โฆษกตำรวจกล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ขณะที่เดนมาร์กเป็นหนึ่งในประเทศที่คัดค้านรัสเซียร่วมกับประเทศตะวันตกอื่น ๆ หลังจากการรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

มือดีแอบพ่นสีธงชาติรัสเซียที่ฐานรูปปั้นนางเงือกของกรุงโคเปนเฮเกน

สำหรับรูปปั้นนางเงือกน้อย The Little Mermaid ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือริมอ่าวโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นของขวัญแก่กรุงโคเปนเฮเกน เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ปี 1914 โดย คาร์ล จาค็อบเซน (Carl Jacobsen) บุตรชายของผู้ก่อตั้งเบียร์คาร์ลสเบิร์ก  เป็นรูปปั้นสำริดขนาดเล็กบนก้อนหิน โดยรูปปั้นมีความสูงประมาณ 1.25 เมตร หนักประมาณ 175 กิโลกรัม รูปปั้นนี้มีที่มาจากเทพนิยายอันโด่งดังของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว มีการถ่ายรูปนับล้านครั้งต่อปี และในที่สุดก็กลายมาเป็นมาสคอตของเมืองอย่างไม่เป็นทางการ

มือดีแอบพ่นสีธงชาติรัสเซียที่ฐานรูปปั้นนางเงือกของกรุงโคเปนเฮเกน

ที้งนี้ รูปปั้นนางเงือกน้อย ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการแสดงสัญลักษณ์การเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมืองมาแล้วหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา