posttoday

Neuralink บริษัทด้านการแพทย์ของ Elon Musk ถูกร้องเรียนเรื่องเชื้อปนเปื้อน

03 มีนาคม 2566

กระทรวงคมนาคมสหรัฐกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่ากำลังสืบสวนบริษัท Neuralink ซึ่งกำลังวิจัยการฝังชิปคอมพิวเตอร์ในสมองของ Elon Musk เกี่ยวกับการดำเนินการทดลองที่อาจผิดกฎหมายการควบคุมเชื้อโรคอันตราย

โฆษกกระทรวงคมนาคมกล่าวกับรอยเตอร์เกี่ยวกับการตรวจสอบหลังจากที่คณะกรรมการแพทย์ด้านการแพทย์ที่มีความรับผิดชอบ (PCRM) ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนด้านสวัสดิภาพสัตว์เขียนหนังสือร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม Pete Buttigieg เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเพื่อแจ้งเตือนเกี่ยวกับบันทึกที่ได้รับในเรื่องดังกล่าว

PCRM กล่าวว่าได้รับอีเมลและเอกสารอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นว่าบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยและการเคลื่อนย้ายวัตถุที่ปลูกถ่ายออกจากสมองของลิงทดลอง อาจก่อให้เกิดโรคติดเชื้อร้ายแรงโดยฝ่าฝืนกฎหมายของรัฐบาลกลาง 

โฆษกกระทรวงคมนาคมกล่าวว่าหน่วยงานได้ดำเนินการตามข้อกล่าวหาของ PCRM ''อย่างจริงจัง''

'เรากำลังดำเนินการสืบสวนเพื่อให้แน่ใจว่า Neuralink ดำเนินการตามกฎระเบียบของรัฐบาลกลางอย่างเคร่งครัด และทำให้คนงานและประชาชนปลอดภัยจากเชื้อโรคที่อาจเป็นอันตรายได้'

ตัวแทนของ Neuralink รวมถึง Musk ไม่ตอบสนองต่อคำขอความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

การดำเนินการของกระทรวงคมนาคมครั้งนี้ จะทำให้เป็นอีกหน่วยงานที่เพิ่มการตรวจสอบ Neuralink ซึ่งกำลังพัฒนาวิทยาการเชื่อมต่อสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือ ‘Brain-Machine Interface’ (BMI) ซึ่งเป็นการสั่งการคอมพิวเตอร์ด้วยสมอง เพื่อกระตุ้นการทำงานของ

สมอง โดยหวังจะใช้ประโยชน์ในเชิงการแพทย์ การรักษาโรค เช่น มะเร็ง หลอดเลือดสมอง อัมพาต ความจำเสื่อมและโรคอื่น ๆ ที่ผู้ป่วยสูญเสียการควบคุมของร่างกาย เช่นการได้บาดเจ็บที่ไขสันหลังอย่างรุนแรงและความผิดปกติทางระบบประสาทอื่น ๆ

ในเดือนธันวาคม รอย เตอร์รายงานว่า Neuralink กำลังถูกรัฐบาลกลางสอบสวนเกี่ยวกับการละเมิดสวัสดิภาพสัตว์ และเจ้าหน้าที่บางคนร้องเรียนภายในเกี่ยวกับการทดลองที่ดำเนินการอย่างเร่งรีบ ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานและเสียชีวิตโดยไม่จำเป็น.

เอกสารและอีเมล ที่ PCRMได้รับแสดงให้เห็นตัวอย่างของเชื้อโรค เช่น staphylococcus ที่ต้านทานยาปฏิชีวนะและไวรัส Herpes B ซึ่งอาจถูกขนย้ายโดยไม่มีมาตรการควบคุมที่เหมาะสม โดยเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎการขนส่งวัตถุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในปี 2019 เมื่อ Neuralink พึ่งพามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส เพื่อช่วยทำการทดลองกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในขณะที่ความร่วมมือดังกล่าวสิ้นสุดลงในปี 2020 แต่บริษัทยังคงจ้างศัลยแพทย์ประสาทซึ่งดูแลการทดลองและเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องก็อาจยังคงทำงานอยู่

โฆษกของ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส บอกว่ามหาวิทยาลัยได้ปฏิบัติตามกฎวัตถุอันตรายทางชีวภาพและความปลอดภัยในห้องแล็บทั้งหมดแล้ว

จดหมายของ PCRM ระบุว่าเชื้อโรคเกิดขึ้นระหว่างการปลูกถ่ายในลิงเนื่องจากกระบวนการรักษาความสะอาดและบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม และกล่าวว่าเชื้อโรคเหล่านี้อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงในมนุษย์ที่ติดเชื้อ เช่น การติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดบวม และความเสียหายต่อสมองอย่างรุนแรง เป็นต้น

PCRM ซึ่งต่อต้านการใช้สัตว์ในงานวิจัยทางการแพทย์ ไม่ได้ระบุว่ามีอันตรายใด ๆ เกิดขึ้นจากเหตุการณ์เหล่านี้ แต่กล่าวว่าการกระทำของ Neuralink "'อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพสาธารณะที่ร้ายแรงและต่อเนื่อง"

"จากประวัติการทำงานในห้องปฏิบัติการที่เลอะเทอะและไม่ปลอดภัยของบริษัทจึงต้องมีการตรวจสอบและเรียกเก็บค่าปรับที่เหมาะสม" PCRM เรียกร้องในจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

PCRM กล่าวว่า ยังพบหลักฐานที่พนักงานของ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส ที่เรียกร้องให้พนักงานของ Neuralink ฝึกซ้อมการเผชิญเหตุอันตรายทางชีวภาพทันทีหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อน ในเดือนเมษายน 2019 พนักงานของ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส เขียนในอีเมลว่าศูนย์ไพรเมตของมหาวิทยาลัย "เสี่ยง" จาก "ฮาร์ดแวร์ที่ปนเปื้อนโดยลิง"

ทั้งนี้ ระหว่างการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส Neuralink เริ่มหงุดหงิดกับสิ่งที่บริษัทมองว่าเป็นการทดสอบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ช้าเกินไป จึงได้สร้างโรงงานทดสอบสัตว์ภายในองค์กรขนาดใหญ่ขึ้นเอง อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ไม่สามารถดำเนินการทันกำหนดเส้นตายของ Musk ที่จะดำเนินการทดลองกับมนุษย์คนแรกในปี 2023 ซึ่งแรงกดดันของเขาต่อพนักงานของ Neuralink ที่จะเร่งความก้าวหน้าของกาาทดลอง อาจมีส่วนทำให้เกิดความผิดพลาดบางอย่างขึ้นได้ ขณะที่ทางคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ หรือ FDA ยังไม่อนุมัติให้มีการทดลองในมนุษย์ แม้ทางบริษัทจะยื่นขออนุญาตมาตั้งแต่ปี 2022 หลังมีรายงานว่า การทดลองของ Neuralink ตั้งแต่ปี 2018 ทำให้สัตว์ทดลองเสียชีวิตไปแล้วประมาณ 1,500 ตัว ซึ่งเสี่ยงต่อความปลอดภัยของมนุษย์