posttoday

นักวิทย์แอฟริกาใต้พบหนทางใหม่ ใช้แมลงกำจัดผักตบชวา

03 มีนาคม 2566

เขื่อน Hartbeespoort ในแอฟริกาใต้เคยเปี่ยมไปด้วยทิวทัศน์ที่สวยงามและเป็นแหล่งกีฬาทางน้ำเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน แต่ในตอนนี้ ทัศนียภาพเหล่านั้นกลับเปลี่ยนไปกลายเป็นแหล่งน้ำที่เต็มไปด้วยวัชพืชจากผักตบชวา

ซึ่งมีสาเหตุมาจากมลพิษที่ปล่อยลงสู่แม่น้ำ เช่น สารเคมีจากอุตสาหกรรม โลหะหนัก และขยะมูลฝอยที่ไหลจากแม่น้ำในโจฮันเนสเบิร์กและพริทอเรีย

วัชพืชเหล่านี้เจริญเติบโตได้ดีในน้ำที่ปนเปื้อนมลพิษเนื่องจากสารอาหารต่างๆที่อยู่ในน้ำทำหน้าที่เสมือนปุ๋ยชั้นดี ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับชุมชนในระแวกใกล้เคียงเนื่องจากหวั่นถึงผลกระทบต่อการดำรงชีวิต

นักวิทย์แอฟริกาใต้พบหนทางใหม่ ใช้แมลงกำจัดผักตบชวา

Dion Mostert เจ้าของกิจการการเดินเรือเพื่อการท่องเที่ยววัย 53 ปี ต้องเลิกจ้างคนงานถึง 25 คนเนื่องจากธุรกิจต้องหยุดชะงักจากปริมาณผักตบชวาที่เติบโตกระจายทั่วแหล่งน้ำ

"เราออกเรือไปไหนไม่ได้เลย ผักตบชวาส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในเมืองของเรา” Mostert กล่าวพร้อมเสริมว่าเคยคิดจะใช้ยากำจัดวัชพืช แต่ก็ต้องยอมรับว่าประสิทธิภาพคงอยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น

นักวิทย์แอฟริกาใต้พบหนทางใหม่ ใช้แมลงกำจัดผักตบชวา

ขณะที่ศาสตราจารย์ Julie Coetzee ผู้ศึกษาผักตบชวามากว่า 20 ปีและจัดการโครงการกำจัดวัชพืชในน้ำที่ศูนย์ควบคุมทางชีวภาพแห่งมหาวิทยาลัยโรดส์ (Rhodes University) กล่าวว่า “ในแอฟริกาใต้ เราเผชิญกับมลพิษทางน้ำที่สูง”

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์และสมาชิกในชุมชนได้ค้นพบวิธีใหม่ในการกำจัดผักตบชวา ด้วยการนำเพลี้ย Megamelus scutellaris มาใช้

โดยปกติแล้วเพลี้ยเป็นศัตรูตามธรรมชาติของพืช ซึ่งทั้งผักตบชวาและเพลี้ย Megamelus scutellaris มีถิ่นกำเนิดจากแหล่งน้ำอะเมซอนในอเมริกาใต้

นักวิทย์แอฟริกาใต้พบหนทางใหม่ ใช้แมลงกำจัดผักตบชวา

เพลี้ยตัวดังกล่าวจะทำลายวัชพืชโดยการโจมตีเนื้อเยื่อที่ขนส่งสารอาหารที่ผลิตขึ้นบริเวณใบของพืชระหว่างการสังเคราะห์ด้วยแสง ซึ่งก่อนหน้านี้ ผักตบชวาได้แพร่ปกคลุมทั่วน่านน้ำกินพื้นที่กว่า 50% และกองทัพเพลี้ยได้ช่วยลดการแพร่กระจายของผักตบชวาลงให้เหลือเพียง 5%

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังเตือนว่า แม้การใช้เพลี้ย Megamelus scutellaris มากำจัดวัชพืชทางน้ำจะประสบความสำเร็จพอสมควร แต่ยังจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อจัดการกับสาเหตุและต้นตอของวัชพืช ซึ่งทางการสามารถแก้ไขได้ด้วยการบังคับใช้กฎระเบียบในการจัดการน้ำเสียที่เข้มงวดขึ้น