posttoday

แคนาดาเอาด้วย แบน TikTok จากอุปกรณ์ภาครัฐ

28 กุมภาพันธ์ 2566

แคนาดาประกาศห้าม TikTok แอพพลิเคชั่นสื่อสังคมออนไลน์ของจีนจากอุปกรณ์ที่รัฐบาลออกโดยรัฐบาล โดยระบุวาามันมีความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่ 'รับไม่ได้' เพิ่มความแตกแยกที่มากระหว่างทั้งสองประเทศ

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เน้นย้ำถึงการเพิ่มขึ้นของกรกดดันที่มีต่อ Tik Tok ซึ่งเป็นบริษัทของจีน ByteDance Ltd เกี่ยวกับความกังวลต่อความใกล้ชิดกับกรุงปักกิ่งและการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ทั่วโลก

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ารัฐบาลของเขากำลังพิจารณาอย่างรอบคอบถึงวิธีการที่จะทำให้ชาวแคนาดาปลอดภัยทางออนไลน์

`นี่อาจเป็นก้าวแรกและอาจเป็นก้าวเดียวที่เราจำเป็นต้องทำ ประชาชนชาวแคนาดา ธุรกิจ และบุคคลเอกชนจำนวนมากจะเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของข้อมูลของตนเอง และบางทีอาจตัดสินใจตามสิ่งที่รัฐบาลได้ริเริ่ม'

ตามแถลงการณ์จากคณะกรรมการคลังของแคนาดาซึ่งดูแลการบริหารงานของรัฐ  การสั่งแบนจะมีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่วันอังคาร โดยพนักงานของรัฐบาลกลางจะถูกปิดกั้นไม่ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้อีกในอนาคต

วิธีการรวบรวมข้อมูลของ TikTok จะช่วยให้เข้าถึงเนื้อหาของโทรศัพท์ได้เป็นอย่างดี โมนา ฟอร์เทียร์ ประธานคณะกรรมการกระทรวงการคลังกล่าวในแถลงการณ์

'แม้ว่าความเสี่ยงของการใช้แอพพลิเคชั่นนี้จะชัดเจน แต่เราก็ยังไม่มีหลักฐานว่าข้อมูลของรัฐบาลได้ถูกเปิดเผยแล้ว'

ในตอนแรก TikTok ออกมาแถลงว่ารู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจครั้งนี้ แต่ต่อมาได้ออกแถลงการณ์อีกฉบับระบุว่า บริษัทแปลกใจ ที่แคนาดาตัดสินใจบล็อกแอป หลังจากที่มีการสั่งห้ามคล้ายกันในสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

โฆษกของ TikTok กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า

'โดยไม่มีการอ้างถึงความกังวลด้านความปลอดภัยใด ๆ หรือติดต่อเราด้วยคำถามใด ๆมาก่อน'

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปได้สั่งห้ามเช่นเดียวกัน ในขณะที่วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาในเดือนธันวาคมได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อห้ามพนักงานของรัฐบาลกลางไม่ให้ใช้อุปกรณ์ของรัฐบาล ส่วนประเทศอินเดียได้แบน TikTok ตั้งแต่ปี 2021

การกระทำของแคนาดาได้ก่อให้เกิดอุปสรรคอีกอย่างหนึ่งในความสัมพันธ์จีน-แคนาดาซึ่งตึงเครียดในช่วงไม่กี่ปีมานี้ด้วยเหตุผลหลายประการ

ล่าสุดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของออตตาวาว่าจีนพยายามที่จะมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งและได้ดำเนินกิจกรรมเฝ้าระวังทางอากาศและทางทะเล ปักกิ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้นและได้เรียกร้องให้ออตตาวาหยุดสิ่งที่เรียกว่าการคาดเดาและการใส่ร้ายป้ายสีโดยไม่มีเหตุผล

แคนาดาเคยตัดบริษัทจีนออกจากภาคอุตสาหกรรมแร่ธาตุที่สำคัญและการสื่อสารโทรคมนาคม โดยอ้างถึงความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ