posttoday

Nokia ปรับโฉมโลโก้ในรอบเกือบ 60 ปี มุ่งเติบโตเชิงรุก

27 กุมภาพันธ์ 2566

Nokia ปรับแผน เน้นการเติบโตเชิงรุก ประกาศแผนการเปลี่ยนเอกลักษณ์ของแบรนด์พร้อมโลโก้ใหม่ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 60 ปี

สำหรับโลโก้ใหม่ที่ทาง Nokia ตัดสินใจปรับโฉมในรอบเกือบ 60 ปี จะใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ดูเรียบง่ายแทนที่โลโก้สีฟ้าที่เราคุ้นเคย เพื่อสลัดภาพจำ Nokia ในยุคเก่า สู่การเปลี่ยนแปลงเข้ายุคดิจิทัลในเชิงอุตสาหกรรม

Pekka Lundmark ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่า “(โลโก้ใหม่) มีความเกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟน และปัจจุบันเราเป็นบริษัทเทคโนโลยีธุรกิจ ปีที่แล้วเรามีการเติบโตราว 21% ซึ่งถือว่าดีมากสำหรับองค์กร ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นประมาณ 8% ของยอดขาย หรือราว 2.11 พันล้านดอลลาร์ และเราก็อยากให้ตัวเลขตรงจุดนี้เพิ่มขึ้น ”

Nokia ปรับโฉมโลโก้ในรอบเกือบ 60 ปี มุ่งเติบโตเชิงรุก

หลังจาก Pekka Lundmark เข้ารับตำแหน่งสูงสุดใน Nokia บริษัทสัญชาติฟินแลนด์ที่กำลังประสบปัญหาในปี 2020 เขาได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ 3 ขั้นตอน ได้แก่ ตั้งใหม่ (reset) เร่งความเร็ว (accelerate) และขยายธุรกิจ (scale) โดยในขณะนี้ขั้นตอน Reset ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และกำลังดำเนินงานในขั้นตอนที่สอง

ขณะที่ Nokia ยังคงตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจในฐานะผู้ให้บริการ โดยขายอุปกรณ์ให้กับบริษัทโทรคมนาคม แต่เป้าหมายหลักในตอนนี้คือการขายอุปกรณ์ให้กับธุรกิจอื่นๆด้วยเช่นกัน

Nokia ปรับโฉมโลโก้ในรอบเกือบ 60 ปี มุ่งเติบโตเชิงรุก

“สำหรับตอนนี้ สัญญาณมันชัดมาก เราอยากให้ธุรกิจของเราอยู่ในจุดที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ในบางกรณีบริษัทอื่นอาจเป็นหนึ่งในพันธมิตรของเรา บางกรณีอาจสลับมาเป็นคู่ค้า หรือแม้กระทั่งคู่แข่ง”

อย่างไรก็ตาม Nokia มีอัตราการเติบโตในอินเดียที่สูงมาก แต่สัดส่วนกำไรยังต่ำ ซึ่งทาง Pekka Lundmark  หวังว่าในช่วงครึ่งหลังของปี การแข่งขันในตลาดอเมริกาเหนือจะแข็งแกร่งขึ้น