posttoday

Buffett เผยกำไร Berkshire ยังสูงเป็นประวัติการณ์ แม้เผชิญวิกฤตเงินเฟ้อ

26 กุมภาพันธ์ 2566

บริษัท Berkshire Hathaway Inc ของ Warren Buffett ได้รายงานผลกำไรจากการดำเนินงานประจำปีซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าจะขาดทุนจากการซื้อขายแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงิน รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ ให้ผลประกอบการในไตรมาส 4 ลดลงก็ตาม

Buffett เผยข้อความผ่านจดหมายผู้ถือหุ้นประจำปีว่า แม้อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก ทั้งยังเกิดภาวะสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่หลังจากที่ธุรกิจหลายสิบแห่งของบริษัทในเครือ Berkshire สามารถทำกำไรได้กว่า 3 หมื่นล้านเหรียญ ปี 2022 ถือเป็นปีที่ดีสำหรับบริษัท Berkshire โดยสิ้นปีที่ผ่านมามูลค่าเงินสะสมของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 1.28 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากในไตรมาสที่ 4 ขายหุ้นไปราว 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

แม้ว่าราคาหุ้นของบริษัทจะลดลง 1.5% ในปีนี้ หรือคิดเป็น 3.4% ในดัชนี S&P 500 แต่ในปี 2022 หุ้นของ Berkshire แซงหน้าดัชนีถึง 22 จุด ซึ่งสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในฐานะธุรกิจการลงทุนเชิงรับ

Buffet ยังระบุในจดหมายว่า ผู้ถือหุ้นของ Berkshire ไว้วางใจให้เราดูแลเงินของพวกเขาเหมือนที่เราดูแลเงินของเราเอง และนี่คือสัญญาที่เราสามารถทำได้

ทั้งนี้ กำไรจากการดำเนินงานรายไตรมาสของบริษัทลดลง 8% จาก 7.29 พันล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 6.71 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4,596 ดอลลาร์ต่อหุ้น Class A

ขณะที่ รายรับสุทธิสำหรับไตรมาสนี้ลดลง 54% จาก 39.65 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า เป็น 18.16 พันล้านดอลลาร์