posttoday

จีนออกนโยบายกระตุ้นการเกิด คู่รักลาแต่งงานได้ 30 วันโดยยังได้รับค่าจ้าง

23 กุมภาพันธ์ 2566

พรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า กำลังเล็งอนุมัติให้บางมณฑลของจีน คู่บ่าวสาวสามารถลาหยุดงานได้ 30 วัน โดยยังได้รับค่าจ้าง เพื่อกระตุ้นการแต่งงานและเพิ่มอัตราการเกิด

โดยปกติแล้ว การลาเพื่อแต่งงานและยังได้รับค่าจ้างจะมีระยะเวลาขั้นต่ำคือ 3 วัน แต่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป มณฑลต่างๆ สามารถกำหนดระยะเวลาที่ยืดหยุ่นกว่านี้ได้

ตามรายงานของ People's Daily Health มณฑลกานซูทางตะวันตกเฉียงเหนือและมณฑลซานซีกำหนดให้พนักงานสามารถลาแต่งงานได้ 30 วัน ขณะที่เซี่ยงไฮ้ให้เวลา 10 วัน และเสฉวนยังคงให้เพียง 3 วัน 

ด้าน Yang Haiyang  คณบดีสถาบันวิจัยการพัฒนาสังคมแห่งมหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐศาสตร์ตะวันตกเฉียงใต้กล่าวว่า  "การเพิ่มวันลาแต่งงานถือเป็นหนึ่งในวิธีเพิ่มอัตราการเจริญพันธุ์ที่มีประสิทธิภาพ แต่การเพิ่มวันลาแต่งงานตอนนี้เกิดขึ้นแค่ในบางมณฑลและบางเมืองที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจค่อนข้างช้า”

นอกจากนี้ เขายังเสริมว่าการเพิ่มกำลังแรงงานและกระตุ้นการบริโภค ถือเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน รวมถึงยังต้องมีนโยบายสนับสนุนอื่นๆ ทั้งเงินอุดหนุนด้านที่อยู่อาศัยและการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรโดยได้ยังได้รับค่าจ้าง(สำหรับผู้ชาย)

ปีที่ผ่านมา จำนวนประชากรจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงกว่า 850,000 คน  ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1961 จนทำให้ขณะนี้ประชากรจีนอยู่ที่ 1.42 พันล้านคน และในอนาคตอาจตามหลังอินเดียฐานะประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแนวโน้มการลดลงของจำนวนประชากรย่อมมีผลกระทบต่อโลกและเศรษฐกิจ

ภาวะถดถอยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากนโยบาย "ลูกคนเดียว" ที่บังคับใช้ระหว่างปี 1980-2015 แต่ด้วยตัวเลขที่ลดลงอย่างมาก ทางการจึงต้องพยายามหาวิธีเพื่อเพิ่มอัตราการเกิดของคนในประเทศ