posttoday

ตุรกีระทม แผ่นดินไหวขนาด 6.4 เขย่าซ้ำช่วงค่ำ ยังไม่สรุปความเสียหาย

21 กุมภาพันธ์ 2566

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ได้ถล่มซ้ำพื้นที่ทางตอนใต้ของตุรกี สองสัปดาห์หลังจากแผ่นดินไหวร้ายแรงได้ทำลายภูมิภาคนี้ ซ้ำเติมสถานการณ์ของผู้ประสบภัยให้เลวร้ายยิ่งขึ้น

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ได้ถล่มซ้ำพื้นที่ทางตอนใต้ของตุรกี สองสัปดาห์หลังจากแผ่นดินไหวร้ายแรงได้ทำลายภูมิภาคนี้ ซ้ำเติมสถานการณ์ของผู้ประสบภัยให้เลวร้ายยิ่งขึ้น

 

หน่วยงานฉุกเฉินและภัยพิบัติของตุรกี กล่าวว่าการสั่นสะเทือนเกิดขึ้นเวลา 20.04 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย  ชาวบ้านบอกว่าอาคารต่าง ๆ ในเมือง Antakya ได้รับความเสีย หายมากขึ้น

 

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ แผ่นดินไหวระดับความรุนแรง 7.8 ได้ถล่มภูมิภาคนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 44,000 คนในตุรกีและซีเรีย ทางการตุรกีได้ตรวจพบ อาฟเตอร์ช็อคมากกว่า 6,000 ครั้งนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว แต่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่อยู่ในพื้นที่กล่าวว่าการสั่นสะเทือนในครั้งนี้รู้สึกรุนแรงกว่าครั้งก่อนๆมาก 

 

ตุรกีระทม แผ่นดินไหวขนาด 6.4 เขย่าซ้ำช่วงค่ำ ยังไม่สรุปความเสียหาย

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ยังรู้สึกได้ถึงในซีเรีย อียิปต์และเลบานอน จนถึงขณะนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าได้ก่อให้เกิดความเสียหายมากน้อยเพียงใดหรือมีผู้เสียชีวิตหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตุรกี ออกแถลงการณ์เตือนให้ประชาชนอยู่ห่างจากชายฝั่งเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงเหตุการณ์ความตื่นตระหนกใน Antakya ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งที่แล้ว โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดทำให้ฝุ่นละอองฟุ้งกระจายไปทั่วเมือง กำแพงอาคารที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักก็พังทลายลงเช่นกัน โดยมีผู้บาดเจ็บหลายรายร้องขอความช่วยเหลือ 

 

Antakya เป็นเมืองหลักของจังหวัดฮาเตย์ของตุรกี เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 

ขณะที่ในซีเรีย กลุ่มป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนหมวกกันน็อกสีขาวกล่าวว่ามีประชาชนหลายคนได้รับบาดเจ็บจากอาคารที่พังถล่มมาซ้ำ

ตุรกีระทม แผ่นดินไหวขนาด 6.4 เขย่าซ้ำช่วงค่ำ ยังไม่สรุปความเสียหาย