posttoday

เกาหลีใต้เตรียมเปิดตัวเครือข่าย 6G ในปี 2028

21 กุมภาพันธ์ 2566

กระทรวง ICT แห่งเกาหลีใต้ ระบุว่าเกาหลีใต้วางแผนที่จะเปิดตัวเครือข่าย 6G ในปี 2028 ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมถึง 2 ปี เพื่อรักษาความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการสื่อสารแบบไร้สายแห่งอนาคต

กระทรวงวิทยาศาสตร์และ ICT แห่งเกาหลีใต้ระบุว่า ภายใต้แผน K-Network 2030 รัฐบาลเกาหลีใต้จะเลื่อนการเปิดตัวเครือข่าย 6G ให้ไวกว่ากำหนด 2 ปีเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมเครือข่ายมือถือแห่งยุค และเสริมความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะสนับสนุนให้บริษัทภายในท้องถิ่นผลิตวัสดุ ชิ้นส่วน และอุปกรณ์สำหรับเทคโนโลยี 6G ในประเทศ รวมถึงพัฒนา Open RAN ซึ่งเป็นการใช้งานเครือข่ายมือถือโดยใช้โปรโตคอลและอินเทอร์เฟซแบบเปิดทำงานร่วมกัน และช่วยให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และองค์กรต่างๆ สามารถนำเสนอบริการที่เหมาะสมได้

สำหรับความเป็นไปได้ในโครงการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีเครือข่าย 6G มูลค่าจะอยู่ที่ราว 481.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

กระทรวงยังกล่าวอีกว่า เป้าหมายระดับสูงของแผนนี้คือช่วยให้เกาหลีใต้สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในการแข่งขันระดับโลกสำหรับโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั้งในเรื่องของความเร็วที่สูงขึ้นและมีระดับความหน่วงที่ต่ำในการสื่อสารแบบไร้สาย (wireless communications)

จากข้อมูลของ IPlytics บริษัทวิเคราะห์ของเยอรมันเผยว่า เกาหลีใต้เป็นผู้นำในการพัฒนา 5G โดยมีสิทธิบัตร 5G อยู่จำนวนมาก ในขณะที่การพัฒนาเทคโนโลยี 4G ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่ถูกครอบงำโดยบริษัทในสหรัฐฯ และยุโรป

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ซึ่งในปีที่แล้วจำนวนสิทธิบัตร 5Gของเกาหลีใต้คิดเป็นร้อยละ 25.9 ตามหลังผู้นำตลาดอย่างจีนซึ่งอยู่ร้อยละ 26.8 ซึ่งทางการเกาหลีใต้ระบุว่าจะเพิ่มจำนวนตัวเลขดังกล่าวให้ถึงร้อยละ 30 กับเทคโนโลยี 6G ที่กำลังจะเกิดขึ้น