posttoday

ครอบครัวเผย บรูซ วิลลิส มีอาการสมองเสื่อม

18 กุมภาพันธ์ 2566

เกือบหนึ่งปีหลังจากที่ดาราจากแฟรนไชส์ 'Die Hard' เกษียณจากการแสดงเนื่องจากภาวะสมองเสื่อมซึ่งขัดขวางความสามารถในการรับรู้ของเขา เมื่อวันพฤหัสบดี ครอบครัวของเขาแถลงว่าบรูซ วิลลิส (Bruce Willis) ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสมองเสื่อมแบบ frontotemporal

"นับตั้งแต่เราประกาศถึงการตรวจพบโรค aphasia ของบรูซในฤดูใบไม้ผลิ 2022 สภาพของบรูซดีขึ้นและตอนนี้เรามีการวินิจฉัยที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นคือภาวะสมองเสื่อมแบบ frontotemporal (ที่รู้จักกันในชื่อ FTD)" ครอบครัวของเขากล่าวในแถลงการณ์ที่โพสต์ในเว็บไซต์ของสมาคมโรคซึมเศร้าแบบ frontotemporal degeneration

 

'โชคร้ายที่อุปสรรคในการสื่อสารเป็นเพียงอาการหนึ่งของโรคที่บรูซต้องเผชิญ แม้ว่าเรื่องนี้จะเจ็บปวด แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีที่มีการวินิจฉัยอย่างชัดเจน. " 

 

แถลงการณ์นี้ ซึ่งครอบครัวได้แนบรูปวิล ลิสซึ่งยิ้มแย้มที่ชายหาด บอกว่ายังไม่มีการรักษาโรคในปัจจุบัน. 

 

ครอบครัวกล่าวว่า พวกเขาหวังว่าการวินิจฉัยของวิลลิสในอายุ 67 ปีจะทำให้การต่อสู้กับโรค FTD ได้รับความสนใจมากขึ้น

ครอบครัวเผย บรูซ วิลลิส มีอาการสมองเสื่อม

แถลงการณ์ระบุว่า Frontotemporal degeneration เกิดจากการสูญเสียเซลล์ประสาทแบบ progressive ในสมองกลีบหน้า (frontal lobs) หรือกลีบขมับ (temporal lobes)

 

ซึ่งข้อมูลจากเว็บไซต์ของสมาคมผู้ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมระบุว่า โรคนี้มักจะพบในกลุ่มผู้มีอายุระหว่าง 45-65 ปี จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบุคลิกและพฤติกรรม และความสามารถในการใช้และเข้าใจภาษา โดยที่อาการเหล่านี้จะแตกต่างไปจากการสูญเสียความทรงจำที่เกิดจากภาวะสมองเสื่อมประเภทอื่นๆที่พบได้บ่อยกว่า เช่น อาการของโรคอัลไซเมอร์

 

ภาวะสมองเสื่อม FTD พบได้ไม่บ่อยนักเมื่อเทียบกับภาวะสมองเสื่อมที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆ หลายๆคนหรือแม้กระทั้งบุคลากรทางด้านการแพทย์บางคนอาจจะไม่เคยได้ยินคำนี้

 

ทั้งนี้ครอบครัวของวิลลิสหวังว่าเขาอาจจะสามารถใช้เสียงของเขาเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมและวิธีการที่จะช่วยคนอื่น ๆ ที่มีอาการแบบนี้ได้

วิลลิสเริ่มมีชื่อเสียงจากละครตลกชุด 'Moonlighting' ในทศวรรษ 1980 และได้ปรากฏตัวในภาพยนตร์ราว100 เรื่องตลอดอาชีพที่ยาวนานถึงสี่ทศวรรษของเขา ได้รับการยกย่องจากบทบาทใน 'Pulp Fiction' และ"'The Sixth Sense" และได้รับรางวัลลูกโลกทองคำและเอมมี่ อวอร์ด 2 สมัย 

แต่วิลลิสอาจเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องเล่นบทตำรวจนิวยอร์กจอมโหดที่ไล่ล่าคนร้ายในภาพยนตร์ห้าภาคเรื่อง"Die Hard" ที่ออกฉายตั้งแต่ปี 1988 ถึง 2013