posttoday

Google, Twitter, Meta หวั่นกระทบหนัก หลังสหภาพยุโรปคุมเข้มคอนเทนต์ออนไลน์

18 กุมภาพันธ์ 2566

Alphabet Inc บริษัทแม่ของ Google, Meta Platforms Inc บริษัทแม่ของ Facebook และ Twitter กำลังเผชิญกับกฎระเบียบด้านเนื้อหาออนไลน์ที่เข้มงวดขึ้นจากสหภาพยุโรป เนื่องจากการเผยจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนของแต่ละแพลตฟอร์ม ล้วนเกินเกณฑ์ที่สหภาพยุโรปกำหนด

กฎระเบียบใหม่ที่ทางสหภาพยุโรปกำหนดมีชื่อว่า Digital Services Act (DSA) ซึ่งกำหนดให้บริษัทที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 45 ล้านรายเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มาก ซึ่งต้องปฏิบัติตามขิ้บังคับต่างๆ เช่น การบริหารความเสี่ยง และตรวจสอบบัญชีภายนอกที่เป็นอิสระ นอกจากนี้ยังต้องแบ่งปันข้อมูลกับทางการและนักวิจัยอย่างมีจรรยาบรรณ

คณะกรรมาธิการยุโรปได้ให้เวลาบรรดาแพลตฟอร์มออนไลน์และเว็บไซต์ search engine จนถึงวันที่ 17  กุมภาพันธ์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลผู้ใช้งานรายเดือน ขณะที่แพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มีเวลา 4 เดือนในการดำเนินงานตามระเบียบดังกล่าว มิเช่นนั้นต้องเผชิญความเสี่ยงที่จะถูกปรับ

ตามการประมาณการในช่วง 45 วันที่ผ่านมา Twitter เผยว่าผู้ใช้งานในสหภาพยุโรปเฉลี่ยอยู่ที่ 100.9 ล้านรายต่อเดือน

ขณะที่ทางฝั่ง Alphabet เผยข้อมูลถึง 2 ชุดที่แตกต่างกัน โดยชุดแรกเป็นข้อมูลตัวเลขที่อ้างอิงตามบัญชีผู้ใช้งาน ส่วนอีกชุดเป็นข้อมูลตัวเลขที่อิงจากบัญชีที่ไม่ได้มีการลงชื่อเข้าใช้

จำนวนตัวเลขบัญชีที่มีการลงชื่อเข้าใช้ Google Maps โดยเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 278.6 ล้านรายที่ ขณะที่ Google Play อยู่ที่ 274.6 ล้านราย  Google Search 332 ล้านราย ผู้ใช้งาน Shopping 74.9 ล้านรายที่ และ YouTube 401.7 ล้านราย

ส่วน Meta เผยช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปี 2022 ในสหภาพยุโรปมีผู้ใช้งาน Facebook เฉลี่ยต่อเดือน 255 ล้านคน และผู้ใช้งาน Instagram เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 250 ล้านคน