posttoday

OpenAI หนุนสตาร์ทอัพ นำแชทบอทมาใช้งานทางกฎหมาย

17 กุมภาพันธ์ 2566

Harvey AI สตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก OpenAI ได้ร่วมมือกับหนึ่งในสำนักงานกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อให้การร่างและตรวจสอบเอกสารทางกฎหมายโดยฝีมือ AI ประสบความสำเร็จ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีด้านกฎหมายหลายแห่งได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ๆที่รวมถึง Generative AI เพื่อการร่างเอกสารทางกฎหมายและตรวจสอบสัญญาต่างๆ

Gabriel Pereyra และ Winston Weinberg ผู้ก่อตั้ง Harvey กล่าวว่า Harvey ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วย Generative AI ซึ่งถูกปรับแต่งให้เหมาะสมสำหรับสำนักงานกฎหมายต่างๆ และให้เหมาะสมกับเคสของลูกค้าแต่ละราย โดย Allen & Overy เป็นสำนักงานกฎหมายแห่งแรกที่ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Harvey 

อย่างไรก็ตามบริษัทกำลังเริ่มทำงานร่วมกับสำนักงานกฎหมายอื่นๆ เพื่อพัฒนาเครื่องมือที่สามารถกำหนดเองได้ (custom tools) 

Allen & Overy บริษัทกฎหมายที่ก่อตั้งในลอนดอนระบุว่ามีทนายความมากกว่า 3,500 คนได้ทดสอบระบบปัญญาประดิษฐ์ ‘Harvey’ ซึ่งเป็น AI ที่ดัดแปลงมาจากซอฟต์แวร์ ChatGPT ของ OpenAI

ChatGPT โดย OpenAI ได้จุดประกายความสนใจอย่างมากในเทคโนโลยีที่เรียกว่า Generative AI ที่ถูกออกแบบมาให้มีความสามารถในการสร้างสิ่งใหม่จากชุดข้อมูลที่มีอยู่ ซึ่งปีที่ผ่านมา Harvey ได้รับเงินลงทุนกว่า 5 ล้านดอลลาร์ในรอบการระดมทุนที่นำโดย OpenAI Startup Fund

David Wakeling หนึ่งในหุ้นส่วนของ  Allen & Overy ให้ความเห็นว่า “วิธีนี้จะช่วยร่นระยะเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายได้ เทคโนโลยีถือเป็นจุดเริ่มต้น และทนายต้องตรวจสอบงานที่ AI ทำออกมาก่อนเสมอ”

อย่างไรก็ตาม Allen & Overy  และ Harvey ปฏิเสธที่จะเปิดเผยเงื่อนไขทางการเงินในข้อตกลง