posttoday

ชะตากรรมของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียยิ่งเลวร้ายหลังแผ่นดินไหวในตุรกี

15 กุมภาพันธ์ 2566

แผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อตุรกีและซีเรียได้ก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ชาวตุรกีต่อผู้ลี้ภัยชาวซีเรียหลายล้านคนในประเทศนี้ ซึ่งบางคนถูกกล่าวหาว่าขโมยทรัพย์สินท่ามกลางความเสียหายและความวุ่นวาย

ชาวตุรกีหลายคนในเมืองและเมืองที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวได้กล่าวหาชาวซีเรียว่าปล้นร้านค้าและบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย คำขวัญต่อต้านซีเรีย เช่น "เราไม่ต้องการคนซีเรีย" "ผู้อพยพควรถูกเนรเทศ" และ "ไม่ต้อนรับอีกต่อไป" มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในทวิตเตอร์

ชาวซีเรียที่ถูกทอดทิ้งเพราะแผ่นดินไหวกล่าวว่าพวกเขาถูกไล่ออกจากค่ายฉุกเฉิน โดยมีชาวซีเรียบางส่วนได้เปิดที่พักอาศัยในเมืองเมอร์ซินสำหรับเพื่อนร่วมชาติหลังจากที่พวกเขาเผชิญกับการเหยียดเชื้อชาติ

ชะตากรรมของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียยิ่งเลวร้ายหลังแผ่นดินไหวในตุรกี

ชายชาวซีเรียคนหนึ่งซึ่งไม่อยากถูกระบุชื่อกล่าวว่า

'เราหยุดไปที่ไซต์กู้ภัยเพราะผู้คนเริ่มตะโกนด่าทอใส่เราและผลักไสเรา เมื่อเขาได้ยินเราพูดภาษาอาหรับ'

'ผู้คนมักจะกล่าวหาว่าเราปล้นสะดม แต่นั่นเป็นเพียงการสร้างความขัดแย้งเท่านั้น'

ปัจจุบันจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของตุรกีกับซีเรียจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ที่กว่า 37,000 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจาดความหวังในการพบผู้รอดชีวิตเริ่มริบหรี่ลง ประชาชนหลายแสนคนไร้ที่อยู่อาศัยและต้องรออาหารและที่พักฉุกเฉินเป็นเวลาหลายวันในบางพื้นที่.

ชะตากรรมของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียยิ่งเลวร้ายหลังแผ่นดินไหวในตุรกี

ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รายงานเหตุปล้นสะดมและทีมช่วยเหลือจากต่างประเทศหลายทีมหยุดทำงานชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่แย่ลงมาก

ทางการตุรกีจับกุมผู้ต้องหา 48 คนในข้อหาปล้นสะดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมประกาศเมื่อวันอาทิตย์ โดยไม่ต้องบอกว่าพวกเขามาจากไหน ประธานาธิบดี Tayyip Erdogan ได้สาบานว่าจะจัดการกับโจรปล้นอย่างเด็ดขาด

ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของตุรกีซึ่งเป็นที่ตั้งของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเกือบ 4 ล้านคน ซึ่งได้เปิดพรมแดนให้กับผู้ที่หนีสงครามกลางเมืองที่ปะทุขึ้นในปี 2011.

หลายคนตั้งเพิงพักอยู่ทางใต้ของตุรกีใกล้กับชายแดนซีเรีย ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากแผ่นดินไหว ชาวซีเรียเกือบครึ่งล้านคนอาศัยอยู่ คิดเป็นหนึ่งในสี่ของประชากรของเมือง แม้ความไม่พอใจต่อชาวซีเรียไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่แผ่นดินไหวทำให้ความตึงเครียดรุนแรงขึ้น

ตุรกีใช้เงินกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ตั้งแต่ปี 2011 เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในยามที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังย่ำแย่ ชาวตุรกีบางคนมองว่าคนซีเรียเป็นแรงงานราคาถูกที่ทำรับงานและใช้บริการ และปัญหาผู้ลี้ภัยชาวซีเรียได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาในปีนี้

'คนซีเรียถือกระเป๋าเป้สะพายหลังเปล่าเดินไปมาเต็มร้าน มีการปล้นสะดมกันมากมายที่นี่' ทันตแพทย์คนหนึ่งนั่งตรงข้ามซากปรักหักพังของสิ่งที่เคยเป็นการผ่าตัดของเขากล่าว

ชะตากรรมของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียยิ่งเลวร้ายหลังแผ่นดินไหวในตุรกี

มีการเสนอความช่วยเหลือบางอย่างบนโซเชียลมีเดียเพื่อให้เกิดการต่อต้านชาวซีเรียอย่างเปิดเผย

ทวีตหนึ่งกล่าวว่า 'ยินดีให้ผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวอยู่ในบ้านของฉันในกรุงอังการาเป็นเวลาหนึ่งปี โดยมีเงื่อนไขว่าพวกเขาไม่ใช่ชาวซีเรีย'

ข้อเสนออื่น ๆ ในการให้ความช่วยเหลือหรือที่อยู่อาศัยชั่วคราวได้กำหนดเงื่อนไขเดียวกัน

อดีตนักการเมืองฝ่ายค้านชาวซีเรีย Mustafa Ali กำลังดำเนินการที่พักชั่วคราวในเมอร์ซินสำหรับชาวซีเรียประมาณ 250 คน และกล่าวว่าเขาตกลงกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่จะแยกพวกเขาออกจากที่พักพิงสำหรับชาวตุรกีที่ได้รับผลกระทบ เขากล่าวว่า

'มีความแตกต่างทางวัฒนธรรม, ในวิถีชีวิต, ในภาษา, และการแยกกันอยู่นี้อาจแก้ปัญหาเหล่านี้ได้มากมาย"

ในช่วงแรก ชาวซีเรียจำนวนมากมองว่าตุรกีเป็นบันไดขั้นแรกสู่ชีวิตใหม่ในยุโรป แต่หลังจากตุรกีได้ลงนามในข้อตกลงกับสหภาพยุโรปเพื่อหยุดการเคลื่อนย้ายผู้อพยพเข้าสู่ยุโรป ชาวซีเรียบางคนต้องอาศัยอยู่ในตุรกีโดยไม่มีเอกสารที่เหมาะสมและกลายเป็นคนพลัดถิ่น เมื่อเกิดแผ่นดินไหวก็ไม่กล้าขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ เพราะกลัวว่าจะทำให้พวกเขาถูกเนรเทศ.