posttoday

เขื่อนพลังงานแสงอาทิตย์ของสวิตเซอร์แลนด์ขับเคลื่อนพลังงานสีเขียว

12 กุมภาพันธ์ 2566

สวิตเซอร์แลนด์ติดผนังแผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่ที่สุดติดกับเขื่อนที่ยาวที่สุดในประเทศ เนื่องจากประเทศที่ไม่มีชายฝั่งจะต้องการผลิตพลังงานสีเขียวให้มากที่สุดในช่วงฤดูหนาว

เขื่อน Lake Muttsee ในมณฑล Glarus ทางตอนกลางของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,400 เมตร และล้อมรอบด้วยยอดเขาที่มีหิมะปกคลุม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังโครงการ Alpin Solar กล่าวว่าเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ 

 

Jeanette Schranz หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารด้านพลังงานทดแทนจากโรงงานพลังงานของสวิส Axpo กล่าวว่า'คุณสมบัติอย่างหนึ่งของโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์อัลไพน์คือในฤดูหนาวที่ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าโรงงานขนาดกลางถึงสามเท่า"

เขื่อนพลังงานแสงอาทิตย์ของสวิตเซอร์แลนด์ขับเคลื่อนพลังงานสีเขียว

แผงโซล่าเซลล์เกือบ 5000 แผงสามารถผลิตพลังงาน 3.3 ล้านกิโลวัตต์ต่อปี ซึ่งเพียงพอที่ป้อนพลังงานแก่บ้านได้ประมาณ 700 หลัง 

 

หลังจากการติดตั้งแผงเสร็จสิ้นเมื่อปีที่แล้วและการผลิตที่ไซต์ได้เริ่มขึ้นแล้ว Schranz กล่าวว่าภูเขาของสวิตเซอร์แลนด์ได้รับผลกระทบจากหมอกน้อยลงในเดือนที่หนาวเย็นกว่า หมายความว่าแผงเซลล์แสงอาทิตย์มีประสิทธิภาพมากกว่าการติดตั้งในระดับความสูงต่ำกว่า

 

"แสงสะท้อนจากหิมะยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟเพิ่มขึ้นอีกได้ และแผงโซล่าเซลล์ยังชอบความเย็นและมีผลผลิตที่สูงขึ้นในอุณหภูมิที่เย็นกว่า"

 

Alpin Solar เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของ Axpo ซึ่งกล่าวว่าบริษัทตั้งเป้าที่จะติดตั้งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ 4,200 โครงการในเทือกเขาอัลไพน์และพื้นที่ราบต่ำภายในปี 2030 

เขื่อนพลังงานแสงอาทิตย์ของสวิตเซอร์แลนด์ขับเคลื่อนพลังงานสีเขียว

รัฐบาลของสวิตเซอร์แลนด์ยังทำให้การแพร่หลายของพลังงานแสงอาทิตย์เป็นเรื่องง่ายขึ้น เมื่อปีที่แล้วรัฐสภาได้แก้ไขพระราชบัญญัติพลังงานของประเทศเพื่อติดตามกระบวนการอนุมัติโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์แห่งใหม่ซึ่งมีเป้าหมายที่จะผลิตพลังงานในระดับที่สำคัญในช่วงฤดูหนาว

 

การขับเคลื่อนของประเทศไปสู่การผลิตพลังงานสีเขียวมากขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจที่จะยกเลิกพลังงานนิวเคลียร์ ในเดือนมิถุนายน 2011 รัฐสภาได้มีมติไม่เปลี่ยนเครื่องปฏิกรณ์ที่มีอยู่ ซึ่งได้รับการยืนยันในการลงประชามติ ในปี 2017 

 

Schranz กล่าวว่าการปรับใช้พลังงานที่สมดุลเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้สวิตเซอร์แลนด์ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงไปสู่พลังงานสีเขียว 

เขื่อนพลังงานแสงอาทิตย์ของสวิตเซอร์แลนด์ขับเคลื่อนพลังงานสีเขียว