posttoday

Chevron เตรียมขายธุรกิจในแหล่งก๊าซยาดานา ถอนตัวออกจากเมียนมา

11 กุมภาพันธ์ 2566

Chevron Corp บริษัทน้ำมันของสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ทีผ่านมาว่าบริษัทตกลงขายสินทรัพย์ ในแหล่งก๊าซยาดานา ในเมียนมาให้กับบริษัท MTI ของแคนาดาในข้อตกลงที่จะทำให้บริษัทสามารถถอนตัวออกจากประเทศในเอเชียได้

ข้อตกลงนี้เกิดขึ้นหนึ่งปีหลังจากที่ Chevron และบริษัทน้ำมันอื่น ๆ ตัดสินใจที่จะออกจากเมียนมาหลังจากการรัฐประหารทางทหารในปี 2021 Chevron ได้ประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ 

 

กระทรวงการสื่อสารของเมียนมาไม่ได้ตอบสนองทันทีต่อคำร้องขอความเห็นต่อข่าวนี้

 

เมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา บริษัทในสหรัฐอเมริกาได้ตกลงที่จะขายโครงการ Yadana Project จำนวน 41.1% ให้กับบริษัทในเครือของ MTI โดย Yadana จะผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อใช้ในประเทศและส่งออกไปยังประเทศไทย 

 

ผู้ผลิตน้ำมันชาวฝรั่งเศส Total Energies ขายสินทรัพย์และออกจากประเทศเมียนมาในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2022 

 

การขายธุรกิจของ Chevron เป็นไปตามกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ยาวนานถึง 1 ปี ซึ่ง Chevron ได้ดำเนินการเพื่อลดรายได้จากการจำหน่ายซึ่งในท้ายที่สุดจะเป็นประโยชน์กับรัฐบาลทหาร เนื่องจากบริษัทน้ำมันที่ควบคุมโดยรัฐของเมียนมาร์ MOGE เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทร่วมทุนในโครงการนี้

 

ก่อนจะนำหุ้น Yadana มาขาย Chevron ได้เพิ่มการมีส่วนร่วมในโครงการนี้ชั่วคราวจาก 28% เป็น 41% โดยได้รับความสนใจจาก Total Energies โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมกิจการร่วมค้าและลดความเสี่ยงจากการซื้อขายหรือสินทรัพย์ในอนาคต 

 

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ยึดอำนาจในปี 2021 โดยกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงในการเลือกตั้งทั่วไปที่ชนะโดยพรรคอองซานซูจีผู้ได้รับรางวัลโนเบล