posttoday

สหรัฐเร่งกระชับความสัมพันธ์หมู่เกาะในแปซิฟิกสกัดอิทธิพลจีน

11 กุมภาพันธ์ 2566

สหรัฐอเมริกากล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับสหพันธรัฐไมโครนีเซีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความช่วยเหลือของสหรัฐในอนาคตต่อประเทศเกาะแปซิฟิก และความตั้งใจที่จะสกัดกั้นอิทธิพลของจีน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศว่า ขณะนี้วอชิงตันได้ลงนามในข้อตกลงความช่วยเหลือในอนาคตกับสามประเทศสำคัญของหมู่เกาะในแปซิฟิก ขณะเดียวกันก็ได้เจรจาต่ออายุข้อตกลงความร่วมมือซึ่งช่วยให้สหรัฐอเมริกาสามารถเข้าถึงน่านน้ำขนาดใหญ่ของมหาสมุทรแปซฟิกเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการป้องกันประเทศ

 

วอชิงตันกล่าวว่าได้ลงนาม MoUs เมื่อเดือนที่แล้วกับหมู่เกาะมาร์แชลและปาเลาและได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเงื่อนไขของความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แต่วอชิงตันยังไม่ได้ให้รายละเอียด 

แถลงการณ์เมื่อวันศุกร์กล่าวว่า MoU ฉบับล่าสุดได้ยืนยัน ''ความร่วมมือที่ใกล้ชิดและต่อเนื่องของเรา และสะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจร่วมกันของเราเกี่ยวกับระดับและประเภทของความช่วยเหลือในอนาคตของสหรัฐที่จะได้รับการร้องขอสำหรับสหพันธรัฐไมโครนีเซีย"

 

"บันทึกความเข้าใจดังกล่าวได้รับการลงนามแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาตกลงสมาคมเสรี (Compact of Free Association) ที่กำลังดำเนินการอยู่ และยืนยันวิสัยทัศน์ร่วมกันของเราสำหรับความร่วมมือที่แข็งแกร่งและยั่งยืนซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งประเทศและภูมิภาคแปซฟิกทั้งหมด" 

 

การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ เกิดขึ้นเมื่อวอชิงตันและพันธมิตรกังวลเกี่ยวกับความทะเยอทะยานทางทหารของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซฟิก ภายใต้สมาคมเสรีคอมแพ็ค (COFA) ได้ตกลงกันครั้งแรกในทศวรรษ 1980 วอชิงตันยังคงรับผิดชอบด้านการป้องกันประเทศเกาะทั้งสามในขณะที่ให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่พวกเขาด้วย

ข้อกำหนด COFA จะหมดอายุในปี 2023 สำหรับหมู่เกาะมาร์แชลล์และ FSM และในปี 2024 สำหรับปาเลาแม้ว่าประเทศในเกาะต่าง ๆ ยังคงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวอชิงตัน แต่นักวิจารณ์เตือนว่าความล้มเหลวในประเด็นความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอาจกระตุ้นให้พวกเขามองไปที่จีนเพื่อหาเงินทุนหรือเพิ่มการค้าและการท่องเที่ยวมากขึ้น