posttoday

อุตสาหกรรมการบินโวย กฎติดตั้ง 5G สูญเงินกว่า 637 ล้านดอลลาร์

11 กุมภาพันธ์ 2566

ช่วงต้นเดือนมกราคม องค์การบริหารการบินแห่งชาติ หรือ FAA ได้เสนอให้เครื่องบินโดยสารและเครื่องบินบรรทุกสินค้าในสหรัฐอเมริกามีเครื่องให้บริการ 5G ในระบบ C-Band ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่า บริการ 5G อาจรบกวนสัญญาณเครื่องมือต่างๆระหว่างการบิน

การให้บริการ 5G ในระบบ C-Band บนสายการบิน ก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจรบกวนสัญญาณเครื่องมือต่างๆระหว่างการบิน ทำให้การวัดระดับความสูงผิดพลาด และเป็นอันตรายต่อการนำเครื่องลงจอด

ขณะที่ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ให้ความเห็นว่าอุตสาหกรรมนี้อาจเสียเงินอย่างน้อย 637 ล้านดอลลาร์ ในการติดตั้งเครื่องวัดความสูงเครื่องบินชนิดใหม่ (altimeter) เพื่อไม่ให้คลื่นความถี่ 5G รบกวนขณะบิน และยังมีความเสี่ยงว่าสายการบินต่างๆอาจติดตั้งไม่ทันระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ FAA และรัฐบาลสหรัฐจะหาแนวทางใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทางด้าน Verizon Communications และ AT&T ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายระบบ 5G ในระบบ C-Band ยืนยันที่จะชะลอการให้บริการออกไปจนถึงกรกฎาคม 2023  เพื่อให้มั่นใจว่าสายการบินต่างๆจะปรับปรุงเครื่องมือระหว่างการบิน และจะไม่ถูกสัญญาณ 5G รบกวน

IATA ยังระบุว่า ค่าใช้จ่ายต่อเครื่องจะสูงกว่าที่ FAA ประเมินไว้ ขณะที่ครื่องบินที่ไม่ได้รับการจดทะเบียนในสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบต่อเป็นทอดๆ

“ผู้ให้บริการด้านการบินทั่วโลกถูกบังคับให้ลงทุนหลายล้านดอลลาร์เพื่อปรับแต่งระบบการบินที่มุ่งหน้าสู่สหรัฐฯ โดยที่บริษัทต่างๆไม่มีท่าทียอมรับว่าคลื่น 5G จะส่งผลเสียต่อการบินตั้งแต่แรก” IATA กล่าว

ปีที่ผ่านมา AT&T และ  Verizon ชนะการประมูลคลื่นความถี่ 5G ในระบบ C-Band ด้วยมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ  

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. IATA กล่าวว่าสายการบินจำนวนมากจะไม่สามารถปรับปรุงระบบได้ตามกำหนดการ ซึ่งเป็นปัญหาจากห่วงโซ่อุปทาน และความท้าทายด้านลอจิสติกส์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้