posttoday

สิงคโปร์คลายมาตรการคุมนักท่องเที่ยว ฉีดวีคซีนไม่ครบก็เข้าประเทศได้

10 กุมภาพันธ์ 2566

สิงคโปร์เล็งยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทาง นักท่องเที่ยวแม้ฉีดวัคซีนไม่ครบโดสก็สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องตรวจโควิดก่อน ซึ่งจะเริ่มปรับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 13 ก.พ.

ขณะที่ทางการสิงคโปร์ลดระดับความรุนแรงของการระบาดจาก "สีเหลือง"เป็น "สีเขียว" ซึ่งเป็นเครื่องการันตีว่าโควิดไม่ใช่ภัยคุกคามอีกต่อไป กระทรวงสาธารณสุขแห่งสิงคโปร์ยังระบุว่า การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะประชาชนก็ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเช่นกัน

การสวมหน้ากากอนามัยจะบังคับเฉพาะในสถานพยาบาลเท่านั้น เนื่องจากเป็นสถานที่ปิดและต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยจำนวนมาก

Lawrence Wong รองนายกรัฐมนตรีและประธานร่วมของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านไวรัส กล่าวว่า  “ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สถานการณ์โควิดในสิงคโปร์อยู่ในระดับทรงตัว แม้ว่าจะมีการเดินทางเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดสิ้นปีและจีนผ่อนคลายมาตรการ zero covid ประชากรของเรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงขึ้น”

ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า ประชากรในสิงคโปร์มี 5.6 ล้านคน ซึ่ง80% ของประชากรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขั้นพื้นฐานแล้ว ขณะที่ราวครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่มเติมแล้ว

นอกจากนี้ ออง เย คุง รัฐมนตรีสาธารณสุขยังระบุว่า ประชาชนสามารถลบแอปฯโควิดสำหรับการติดตามตัว และรัฐบาลสามารถลบข้อมูลที่ระบุตัวตนออกจากฐานข้อมูลได้