posttoday

‘ทรัมป์’ เตรียมหวนคืนสื่อโซเชียล หลังโดน Facebook แบนกว่า 2 ปี

10 กุมภาพันธ์ 2566

บริษัท Meta ได้คืนค่าการเข้าถึง Facebook และ Instagram ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ‘โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump)’ หลังโดนระงับการใช้งานไปกว่า 2 ปี

Meta ระบุว่า จะยกเลิกคำสั่งแบนบัญชีผู้ใช้ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และจะเพิ่มบทลงโทษให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งหากอดีตประธานาธิบดีรายนี้ละเมิดกฎของชุมชนอีกครั้ง เขาจะโดนระงับการใช้งาน Facebook เป็นเวลา 1 เดือนถึง 2 ปี

การได้รับสิทธิ์ให้เข้าถึงการใช้งานแพลตฟอร์มอย่าง Facebook และ Instagram อีกครั้ง ถือเป็นปัจจัยการหาเสียงครั้งสำคัญก่อนที่ทรัมป์จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐในปี 2024 โดยข้อมูลล่าสุดในเดือนมกราคม 2023 ทรัมป์มีผู้ติดตาม 23 ล้านคนบน Instagram และ 34 ล้านคนบน Facebook

 โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกระงับการเข้าถึงบัญชี Facebook ตั้งแต่ 7 มกราคม 2021 หลังออกมายกย่องผู้ก่อความไม่สงบที่กระทำการบุกล้อมอาคารรัฐสภา ซึ่งตามกฎระเบียบเกี่ยวกับเนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย อดีตประธานาธิบดีรายนี้ถือว่าฝ่าฝืนกฎและทำผิดขั้นร้ายแรง

อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา แม้ทรัมป์จะโดนขีดเส้นจำกัดการเข้าถึงการใช้งานบน Facebook ทำให้เขาไม่สามารถโพสต์หรืออัพเดทเรื่องราวใหม่ๆได้ แต่ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลดังกล่าวยังสามารถเข้าไปอ่านโพสต์เก่าๆและแสดงความคิดเห็นได้