posttoday

เผยปูตินโยงกรณีเครื่องบิน MH 17 ถูกยิงตก

09 กุมภาพันธ์ 2566

อัยการระหว่างประเทศกล่าวว่าพวกเขาได้พบ ''ข้อบ่งชี้ที่ชัดเจน" ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย อนุมัติการใช้ระบบขีปนาวุธของรัสเซียในยูเครนซึ่งยิงเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 17 (MH17) ทางทิศตะวันออกของประเทศในปี 2014

อย่างไรก็ตาม หลักฐานการมีส่วนร่วมของปูตินและเจ้าหน้าที่รัสเซียอื่น ๆ ยังไม่สามารถสรุปได้พอที่จะนำไปสู่การตัดสินทางอาญา จึงทำให้ต้องยุติการตรวจสอบของพวกเขาในขณะนี้

เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกโดยระบบขีปนาวุธ BUK ของรัสเซียขณะบินขึ้นเหนือยูเครนตะวันออก ขณะเดินทางจากอัมสเตอร์ดัมไปยังกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2014 ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 298 คนเสียชีวิต ในจำนวนนี้เป็นพลเมืองชาวดัตช์ 196 คน

"มีข้อบ่งชี้ว่าประธานาธิบดีรัสเซียเป็นผู้ตัดสินใจจัดหา BUK" อัยการกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ แต่อัยการ Digna van Boetzelaer กล่าวกับการแถลงข่าวในกรุงเฮกว่าการสืบสวนตอนนี้ถึงขีดจำกัดแล้ว โดยระบุว่า

'การค้นพบนี้ไม่เพียงพอต่อการดำเนินคดีผู้ต้องสงสัยรายใหม่'

เครมลินซึ่งปฏิเสธการมีส่วนร่วมของรัฐบาลรัสเซียในอดีตหลายครั้งไม่ได้ตอบสนองทันทีต่อคำร้องขอความเห็น

ในเดือนพฤศจิกายน ศาลเนเธอแลนด์ ตัดสินจำคุกอดีตสายลับรัสเซียสองคนและผู้นำฝ่ายแบ่งแยกของยูเครนในข้อหาช่วยจัดหาระบบขีปนาวุธที่ใช้ในการยิงเครื่องบินตก แต่ผู้ที่ถูกพิจารณาคดียังคงลอยนวลอยู่

หลังจากเครื่องบินถูกยิงตก เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย เบลเยี่ยม ยูเครน และมาเลเซียได้จัดตั้งทีมสืบสวนร่วมกันเพื่อตรวจสอบว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบและรวบรวมหลักฐานสำหรับการดำเนินคดีอาญา

ซึ่งบริเวณที่เครื่องบินตก กองกำลังของยูเครนกำลังต่อสู้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนโดยรัสเซียในจังหวัดโดเนตสค์ทางตะวันออกของยูเครน แต่รัสเซียปฏิเสธการมีส่วนร่วมทางทหารที่นั่นในปี พ.ศ. 2557

อัยการกล่าวเมื่อวันพุธว่าพวกเขาไม่สามารถระบุตัวทหารที่รับผิดชอบที่ควบคุมระบบขีปนาวุธซึ่งมาจากกองกำลังที่ 53 ของรัสเซียในเคิร์สค์ แต่พวกเขาอ้างถึงการดักฟังโทรศัพท์สองครั้งในหลักฐานของพวกเขา

ครั้งแรกคือการสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่รัสเซียในปี 2014 ซึ่งระบุว่าจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากปูตินก่อนที่จะสามารถส่งอุปกรณ์ให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้

''ไม่ทราบว่าคำขอดังกล่าวกล่าวถึงระบบ BUK อย่างชัดเจนหรือไม่ หลังจากนั้นไม่นาน ระบบป้องกันทางอากาศที่หนักขึ้นจะถูกส่งมอบ รวมถึง BUK ที่ยิง MH17 ตก"

อีกสายหนึ่งเป็นการสนทนาในปี ค.ศ. 2017 ระหว่างปูตินเองกับนักการเมืองที่สนับสนุนรัสเซียชั้นนำในจังหวัดลูฮันสค์พลัดถิ่นของยูเครน ซึ่งพวกเขาได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ทางทหารและการแลกเปลี่ยนนักโทษ

Andy Kraag หัวหน้าแผนกสืบสวนอาชญากรรมแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่าคดีนี้จะสามารถเปิดดำเนินการได้อีกครั้งด้วยหลักฐานใหม่

'คำตอบต่อไปคือ พวกเขาโกหกในรัสเซีย และตราบใดที่ไม่มีการร่วมมือกันในรัสเซีย คำตอบเหล่านั้นจะยังคงอยู่ที่นั่น"

Andriy Kostin อัยการสูงสุดของยูเครนกล่าวว่าประเทศนี้จะ 'พยายามใช้กลไกกฎหมายระหว่างประเทศที่มีอยู่ทั้งหมด' เพื่อนำปูตินไปสู่กระบวนการยุติธรรม

ส่วนออสเตรเลียและเนเธอร์แลนด์ได้กล่าวว่าพวกเขาถือว่ารัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการตกของ MH17

นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์กล่าวเมื่อวันพุธว่าเนเธอร์แลนด์จะยังคง 'เรียกร้องให้สหพันธรัฐรัสเซียรับผิดชอบ' ในการดำเนินคดีระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการร้องเรียนต่อองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศและศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปด้วย