posttoday

ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย พุ่งทะลุ 4,600

07 กุมภาพันธ์ 2566

หน่วยกู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพังของอาคารนับพันหลังพังทลายลงมาจากแผ่นดินไหวขนาด 7.8 และอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งที่โจมตีทางตะวันออกของตุรกีและซีเรียที่อยู่ใกล้เคียง โดยการค้นพบศพเพิ่มเติมทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 4,600 ราย

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกส่งทีมเข้าไปช่วยเหลือ แต่หนึ่งวันหลังจากเกิดแผ่นดินไหว จำนวนเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินบนพื้นดินยังคงมีอยู่น้อย โดยความพยายามของพวกเขาต้องเผชิญอุปสรรคจากอุณหภูมิที่เย็นจัดและอาฟเตอร์ช็อกเกือบ 200 ครั้ง ซึ่งทำให้การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบากจากโครงสร้างอาคารที่เป็นอันตราย

ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย พุ่งทะลุ 4,600

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3,381 คนใน 10 จังหวัดของตุรกี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 20,000 คน ตามตัวเลขล่าสุดของทางการตุรกีเมื่อวันอังคาร โดยที่ประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan ประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นเวลา 7 วัน

ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย พุ่งทะลุ 4,600

ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในพื้นที่ควบคุมของรัฐบาลซีเรียพุ่งขึ้นเป็น 769 คน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 1,450 คน อ้างจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศที่ฝ่ายกบฏยึดครอง กลุ่มที่ปฏิบัติการที่นั่นกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 450 คน และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน เจ้าหน้าที่เกรงว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่หน่วยกู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตท่ามกลางกองโลหะและคอนกรีตที่พังทลายทับถมกันทั่วภูมิภาคที่รุมเร้าด้วยสงครามกลางเมืองมาตลอด 12 ปีของซีเรีย

ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย พุ่งทะลุ 4,600

แผ่นดินไหวได้เพิ่มความทุกข์ยากขึ้นในภูมิภาคที่ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสจากสงครามกลางเมืองในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในฝั่งซีเรีย พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบถูกแบ่งระหว่างเขตแดนที่รัฐบาลควบคุมและพื้นที่ที่ฝ่ายต่อต้านยึดครอง ซึ่งล้อมรอบด้วยกองกำลังของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ตุรกีเป็นที่อยู่อาศัยของผู้ลี้ภัยหลายล้านคนจากสงครามกลางเมืองในซีเรีย  หลายร้อยครอบครัวยังคงติดอยู่ในซากปรักหักพัง พื้นที่นี้เต็มไปด้วยผู้คนราว 4 ล้านคนที่ต้องพลัดถิ่นจากส่วนอื่นๆ ของประเทศเนื่องจากสงคราม โดยหลายคนอาศัยอยู่ในอาคารที่ได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิดของทหาร

ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย พุ่งทะลุ 4,600