posttoday

โป๊ปฟรานซิสชี้ กฎหมายคาดโทษ “LGBT” ไม่ยุติธรรมและเป็นบาป

06 กุมภาพันธ์ 2566

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า กฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อคาดโทษกลุ่ม LGBT ถือเป็นความผิดบาปและไร้ความยุติธรรม เพราะพระผู้เป็นเจ้าทรงรักและทรงร่วมทางไปพร้อมกับผู้ที่มีรสนิยมรักเพศเดียวกัน

หลังเดินทางกลับจากแอฟริกา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ตอบคำถามนักข่าวที่ติดตามและสัมภาษณ์บนเครื่องบิน ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากผู้นำคริสเตียนอีก 2 ราย ที่ออกเดินทางพร้อมกัน

“การคาดโทษว่ากลุ่มรักร่วมเพศเป็นอาชญากร ถือเป็นปัญหาที่ไม่สามารถเพิกเฉยได้” ฟรานซิสกล่าวพร้อมยกสถิติรายชื่อ 50 ประเทศที่คาดโทษกลุ่ม LGBT ว่าเป็นอาชญากรไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และเพิ่มอีก 10 ประเทศที่มีกฎประหารชีวิตสำหรับบุคคลซึ่งอยู่ในกลุ่ม LGBT

ตามข้อมูลจาก ILGA World หรือสมาคมสากลเพื่อหญิงรักหญิง ชายรักชาย คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ และคนมีสองเพศ ระบุว่า ยังมีประเทศสมาชิกของสหประชาชาติราว 66 ประเทศ ที่คาดโทษกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ขณะที่อีกหลายประเทศระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งอาจมีโทษถึงชีวิต

“มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ผู้ที่มีรสนิยมรักเพศเดียวกันก็เป็นบุตรของพระผู้เป็นเจ้า พระองค์ทรงรักพวกเขา พระองค์ร่วมเดินทางไปกับพวกเขา การกล่าวโทษบุคคลเช่นนี้ถือเป็นเรื่องผิดบาป การเอาผิดบุคคลที่รักเพศเดียวกันก็เป็นสิ่งที่ไร้ซึ่งความยุติธรรม” ฟรานซิสกล่าว ขณะที่ผู้นำคริสเตียนอีก 2 รายซึ่งเดินทางพร้อมกันเห็นด้วยกับข้อคิดเห็นดังกล่าว 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสยังเคยตรัสขณะเยือนไอร์แลนด์ในปี 2018 ว่า พ่อแม่ไม่สามารถบอกปัดหรือไม่ยอมรับลูกที่เป็น LGBT ได้ พวกเขาต้องดูแลบุตรด้วยความรัก