posttoday

ธนาคารโลกเผย อัตราเงินเฟ้อหมวดอาหารยังคงสูงทั่วโลก

06 กุมภาพันธ์ 2566

ธนาคารโลกเผยแพร่รายงาน ระบุอัตราเงินเฟ้อราคาอาหารในหลายประเทศยังคงสูงอยู่ทั่วโลก ทำให้เด็กกว่า 30 ล้านคนตกอยู่ในภาวะทุโภชนาการ

โดยข้อมูลระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคม 2022 แสดงให้เห็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงในประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางเกือบทั้งหมด 83.3% ประเทศที่มีรายได้ต่ำ 90.5% ประเทศที่มีรายได้ปานกลางต่ำ และ 91% ของประเทศที่มีรายได้ปานกลางสูงมีอัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 5% โดยหลายประเทศมีอัตราเงินเฟ้อสองหลัก ส่วนแบ่งของประเทศที่มีรายได้สูงที่มีอัตราเงินเฟ้อราคาอาหารสูงได้เพิ่มขึ้นเป็น 85.7% ประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดได้แก่ แอฟริกา อเมริกาเหนือ ละตินอเมริกา เอเชียใต้ ยุโรป และเอเชียกลาง

 

แม้จะมีข้อมูลว่าราคาปุ๋ยได้ลดลงจากจุดสูงสุดในช่วงต้นปี 2022 แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติศาสตร์การลดลงของราคาส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอุปสงค์ที่อ่อนแอเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับความสามารถในการซื้อและความพร้อมใช้งาน ความท้าทายด้านอุปทานยังส่งผลกระทบต่อตลาดปุ๋ย รวมถึงการขาดแคลนการผลิตในยุโรป การหยุดชะงักที่เกิดจากการคว่ำบาตรรัสเซียและเบลารุส และการจำกัดการค้าในจีน

ธนาคารโลกเผย อัตราเงินเฟ้อหมวดอาหารยังคงสูงทั่วโลก

การแถลงข่าวร่วมโดยระบบสหประชาชาติและแผนปฏิบัติการระดับโลกขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยการปกป้องเด็ก เรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อปกป้องเด็กที่อ่อนแอที่สุดใน 15 ประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตอาหารและโภชนาการอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน 

 

เด็กกว่า 30 ล้านคนในประเทศเหล่านี้ ต้องทนทุกข์ทรมานจากการขาดสารอาหาร และเด็ก 8 ล้านคนต้องทนทุกข์ทรมานจากการขาดสารอาหารอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นรูปแบบที่อันตรายที่สุดของการขาดสารอาหาร 

 

ความขัดแย้ง, ผลกระทบจากสภาพอากาศ, โรคระบาด COVID-19 ที่กำลังดำเนินอยู่, และค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นกำลังเพิ่มจำนวนเด็กที่ขาดสารอาหารอย่างรุนแรงเนื่องจากการเข้าถึงบริการสำคัญด้านสุขภาพ โภชนาการและบริการต่าง ๆ ลดลง

ธนาคารโลกเผย อัตราเงินเฟ้อหมวดอาหารยังคงสูงทั่วโลก

หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย นโยบายกีดกันทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับประเทศต่างๆ ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว วิกฤตการณ์ด้านอาหารของโลกได้เลวร้ายลงจากข้อจำกัดด้านการค้าอาหารที่เพิ่มขึ้นของประเทศที่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มอุปทานภายในประเทศ ณ เดือนธันวาคม 2022 มีถึง 19 ประเทศที่ได้ดำเนินการห้ามการส่งออกอาหารถึง 23 ชนิด และ 8 ประเทศได้ดำเนินการมาตรการจำกัดการส่งออก 12 ชนิด จากรายงาน Global Report on Food Crisis 2022 Mid-Year Update คาดว่าจะมีประชาชนถึง 205 ล้านคนต้องเผชิญกับปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารอย่างรุนแรง และต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนใน 45 ประเทศ