posttoday

‘Bike desk’ นวัตกรรมช่วยเผาผลาญแคลอรี่ขณะนั่งเรียน

05 กุมภาพันธ์ 2566

เม็กซิโก หนึ่งในประเทศที่ประชากรประสบปัญหาโรคอ้วนติดอันดับโลก นวัตกรรมโต๊ะเรียนแบบใหม่ที่มาพร้อมจักรยานในตัว (Bike desk) จึงเกิดขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของเด็กๆขณะนั่งเรียนด้วยการออกกำลังการเบาๆ

โรงเรียนในเมือง San Nicolas de los Garza ประเทศเม็กซิโก ได้นำนวัตกรรมโต๊ะเรียนที่มาพร้อมจักรยานในตัว (Bike desks) มาประยุกต์ใช้ในห้องเรียน แถมประโยชน์ของมันยังมีมากกว่าแค่การออกกำลังกาย

Reimy Rodriguez เด็กนักเรียนวัย 13 ปี กล่าวว่า “พอร่างกายเราขยับ ก็ทำให้เราโฟกัสได้มากขึ้น มันเหลือเชื่อสุดๆ”

ปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้ มีห้องเรียนเพียง 2 ห้องที่ได้ติดตั้งโต๊ะเรียนแบบใหม่ที่มาพร้อมจักรยานในตัว อย่างไรก็ตามโรงเรียนมีแผนที่จะติดตั้งเพิ่มให้ครบทั้ง 21 ห้อง 

Miguel Ortiz ผู้ก่อตั้งบริษัทที่สร้างสิ่โต๊ะเรียนแบบใหม่ที่มาพร้อมจักรยานในตัว ระบุว่า หลังจากได้เห็นโรงเรียนในแคนาดานำแนวคิดโต๊ะชนิดนี้เข้าไปใช้ในห้องเรียน เขาก็อยากให้นักเรียนชาวเม็กซิกันได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมนี้ และมีสุขภาพที่ดีขึ้น

“เราพัฒนาสินค้า ให้มีราคาที่จับต้องได้ โต๊ะเรียนที่มาพร้อมจักรยานในตัวจำหน่ายในเม็กซิโกที่ราคา 2,700 เปโซ (ราว 1,700 บาท) ซึ่งถูกกว่าต้นแบบที่ถูกคิดค้นในแคนาดาประมาณ 5 เท่า” Miguel Ortiz กล่าวทิ้งท้าย

ประชากร 1 ใน 3 ของเม็กซิโกต้องประสบกับโรคอ้วนตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งพออายุมากขึ้นน้ำหนักก็เพิ่มขึ้นตามอีกหลายกิโล การศึกษาระดับชาติพบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนอยู่ที่ 8% เพิ่มขึ้นเกือบ 19% เมื่อเทียบกับกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี