posttoday

‘Bobi’ ทุบสถิติ! สุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลก

05 กุมภาพันธ์ 2566

Bobi สุนัขสายพันธุ์ ราแฟโร โด อเลนเตโจ (Rafeiro Do Alentejo) จากประเทศโปรตุเกส ทุบสถิติสุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลก โดยใช้ชีวิตบนโลกนี้มาแล้วกว่า 3 ทศวรรษ

Leonel Costa เจ้าของสุนัขสายพันธุ์ ราแฟโร โด อเลนเตโจ (Rafeiro Do Alentejo) เผยว่า Bobi สุนัขของเขาเกิดในหมู่บ้านเล็กๆทางตอนกลางของโปรตุเกส ราว 30 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้น Costa อายุเพียง 8 ขวบ และเขาก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่าสุนัขตัวนี้จะกลายเป็นเพื่อนรักสี่ขาที่อายุยืนที่สุดในโลก

‘Bobi’ ทุบสถิติ! สุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลก

Bobi เพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบ 30 ปีไปเมื่อปีที่แล้ว Costa รู้ได้ทันทีว่าสัตว์เลี้ยงของเขาได้ทุบสถิติสุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลก จากสถิติก่อนหน้าที่เคยเป็นของสุนัขพันธุ์ ออสเตรเลียน แคทเทิล ด็อก (Australian cattle-dog) ซึ่งจากโลกนี้ไปในปี 1939 ด้วยวัย 29 ปี 5 เดือน

Costa ได้ติดต่อกับ Guinness World of Records และส่งเอกสารต่างๆเป็นเครื่องยืนยัน ซึ่งหนึ่งปีถัดจากนั้น Bobi ก็ได้รับการบันทึกสถิติอย่างเป็นทางการว่าเป็นสุนัขที่อายุมากที่สุด (Bobi อายุ 30 ปี 269 วัน ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์)

Guinness World of Records ได้ประกาศเรื่องราวของ Bobi เมื่อวันพฤหัสบดีพร้อมบรรยายว่าเป็นเรื่องราว "น่าอัศจรรย์"

‘Bobi’ ทุบสถิติ! สุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลก

“ผมรู้สึกภูมิใจจนแทบบรรยายไม่ออก” Costa วัย 38 ปี กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส

ในวันที่ Bobi เกิด ครอบครัวของ Costa ยังมีทุนทรัพย์ไม่มากนักแถมยังเลี้ยงสัตว์ไว้หลายชนิด พ่อของเขาจึงมักฝังลูกสุนัขแรกเกิดเพื่อตัดภาระ แต่ Bobi กลับซ่อนตัวอยู่ในกองฝืน จนกระทั่ง Costa และบรรดาพี่น้องของเขามาพบเข้าในอีกไม่กี่วันให้หลังและแอบเก็บเจ้าตัวเล็กเป็นความลับจนกระทั่งมันลืมตาดูโลก

Costa  ระบุว่า “เรารู้ว่าถ้าซ่อน Bobi ไว้จนกระทั่งตามันเริ่มเปิด พ่อแม่เราก็จะไม่สามารถโยนมันลงดินเพื่อฝังทั้งเป็นได้”

‘Bobi’ ทุบสถิติ! สุนัขที่อายุยืนที่สุดในโลก

โดยปกติแล้วสายพันธุ์อเลนเตโจ (Rafeiro Do Alentejo) ของ Bobi จะมีอายุขัยเฉลี่ย 12 ถึง 14 ปี ซึ่ง Costa ระบุว่าการมีอายุขัยยืนยาวนั้นมาจากหลายปัจจัย เช่น การใช้ชีวิตในชนบทที่เงียบสงบ ไม่เคยถูกล่ามโซ่หรือถูกขัง รวมถึง Bobi ยังกินอาหารของมนุษย์เป็นส่วนใหญ่

แม้ว่า Bobi จะยังรักการเดินเล่น แต่ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น ความคึกคะนองย่อมไม่เหมือนครั้งวัยเยาว์ Bobi มีสายตาที่แย่ลง ขนบางลง รวมถึงจำเป็นต้องพักผ่อนมากกว่าที่เคยเป็นมา

Costa ยังหวังว่า Bobi สุนัขที่เขารักจะมีชีวิตยืนยาวต่อไปอีกหลายปี แถมยังรู้สึกขอบคุณเพื่อนรักสี่ขาที่ทำให้หมู่บ้านเล็กๆในโปรตุเกสแห่งนี้กลายเป็นที่รู้จักขึ้นมา