posttoday

WHO คงระดับแจ้งเตือนสูงสุดเกี่ยวกับCOVID แต่ยังเห็นความหวังอยู่ข้างหน้า

31 มกราคม 2566

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า COVID-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่มีความกังวลในระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นรูปแบบสูงสุดของการเฝ้าระวัง

โดยการระบาดของโรคน่าจะอยู่ใน "จุดเปลี่ยนแปลง" ที่ยังคงจำเป็นต้องมีการจัดการอย่างรอบคอบเพื่อ "ลดผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้น" WHO กล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์

เป็นเวลาสามปีนับตั้งแต่องค์การอนามัยโลกประกาศเป็นครั้งแรกว่า COVID เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตกว่า 6.8 ล้านคนในช่วงการระบาดของโรค ซึ่งส่งผลกระทบกับทุกประเทศบนโลก ทำลายชุมชนและเศรษฐกิจอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็ว และการเข้าถึงรักษาได้เปลี่ยนแปลงสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างมากตั้งแต่ปี 2020

Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าเขาหวังว่าจะยุติภาวะฉุกเฉินในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการเข้าถึงมาตรการตอบสนองต่อโรคดังกล่าวสามารถปรับปรุงได้ทั่วโลก

Tedros ยังกล่าวในการประชุมขององค์การอนามัยโลกเมื่อวันจันทร์ว่า 'เรายังคงหวังว่าในปีหน้า โลกจะเข้าสู่ระยะใหม่ที่เราลดการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตลงจนถึงระดับต่ำสุดเท่าที่จะเป็นไปได้'

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกเกี่ยวกับสถานะการระบาดของโรคนี้กล่าวว่า ตอนนี้น่าจะไม่ใช่เวลาที่จะยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับ COVID เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับคลื่นของการติดเชื้อในประเทศจีนหลังจากที่ได้ยกเลิกมาตรการ COVID อย่างเคร่งครัดในปลายปี 2022