posttoday

กองเรือ Nimitz ซ้อมรบในทะเลจีนใต้ สหรัฐบอก จีนทำได้ เราก็ทำได้

28 มกราคม 2566

เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์หลายสิบลำส่งเสียงคำรามทั้งในและนอกดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน Nimitz ในการสาธิตพลังทางทหารของสหรัฐฯ ในทะเลจีนใต้น่านน้ำที่มีการแข่งขันที่รุนแรงที่สุดในโลก

เฮลิคอปเตอร์ MH-60 Seahawk และเครื่องบิน F/A-18 Hornet ส่งเสียงเสียงคำรามขณะลงจอดท่ามกลางสายฝนบนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน Nimitz ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่เข้าสู่น่านน้ำทะเลจีนใต้เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

 

พลเรือเอก Christopher Sweeney ผู้บัญชาการกองเรือ กล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของพันธะสัญญาของสหรัฐฯ ที่จะรักษาเสรีภาพในการเดินทางในน่านน้ำและน่านฟ้าของภูมิภาคที่มีความสำคัญต่อการค้าโลก 

 

'เราจะแล่นเรือ บิน ปฏิบัติการที่ไหนก็ตามที่มีมาตรฐานและกฎสากลอนุญาต เราจะทำอย่างปลอดภัย และเราจะแน่วแน่ในเรื่องนี้ มันเกี่ยวกับการเดินเรือ และการดำเนินงานอย่างชัดเจน กับพันธมิตรของเราในพื้นที่ และรับประกันพวกเขาเกี่ยวกับการค้าเสรีและเปิดกว้าง โดยเฉพาะการค้าในอินโด-แปซิฟิก"

กองเรือ Nimitz ซ้อมรบในทะเลจีนใต้ สหรัฐบอก จีนทำได้ เราก็ทำได้

การมีกองเรือสหรัฐฯ ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นช่องทางทางการค้ามูลค่าประมาณ 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี ได้รับการต้อนรับจากพันธมิตรอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย แต่ถูกคัดค้านอย่างดุเดือดจากจีน ซึ่งมองว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นการยั่วยุในสนามหลังบ้าน 

จีนอ้างสิทธิ์ในการครอบครองพื้นที่เกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงเขตเศรษฐกิจจำเพาะบางส่วนที่อ้างโดยเวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และฟิลิปปินส์

 

กองทัพจีนได้ทำการซ้อมรบเป็นประจำเช่นกัน และยังคงมีเรือยามชายฝั่งและเรือประมงจำนวนมากอยู่ไกลจากแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งของความตึงเครียดที่เกิดขึ้นกับเพื่อนบ้านบ่อยๆ 

 

Nimitz Carrier Strike Group 11 ประกอบด้วยเรือรบติดขีปนาวุธนำวิถี Bunker Hill และเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี Decatur, Wayne E. Meyer และ Chung-Hoon. เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา เรือ hung-Hoon แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันอันอ่อนไหว ทำให้จีนหงุดหงิด มันเกิดขึ้นสองสัปดาห์หลังจากกองทัพเรือจีน ส่งเครื่องบินขับไล่ J-11 สร้างความตื่นตระหนกด้วยการบินคุกคามเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ขณะบินในทะเลจีนใต้ด้วยระยะห่างไม่เกิน 3 เมตร

กองเรือ Nimitz ซ้อมรบในทะเลจีนใต้ สหรัฐบอก จีนทำได้ เราก็ทำได้

Sweeney กล่าวว่ามันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับกฎหมายระหว่างประเทศที่จะต้องปฏิบัติตาม และกล่าวว่าการมีสหรัฐฯ ในทะเลจีนใต้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของตนต่อพันธมิตรในภูมิภาค 

 

"เราปฏิบัติการในน่านน้ำเดียวกันกับกองทัพเรือจีนหรือสิงคโปร์หรือกองทัพเรือฟิลิปปินส์ตั้งแต่เรามาถึง และทั้งหมดปลอดภัยและเป็นมืออาชีพ เราจะแล่นเรือ บิน ปฏิบัติการที่ไหนก็ตามที่น่านน้ำสากลอนุญาตให้เราทำดังนั้นเราจะไม่ไปไหนทั้งนั้น"