posttoday

สวนสัตว์ฟินแลนด์เตรียมส่งแพนด้าคืนจีน อ้างปัญหาการเงิน

28 มกราคม 2566

สวนสัตว์ฟินแลนด์ซึ่งมีปัญหาด้านการเงินกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า กำลังเตรียมคืนหมีแพนด้ายักษ์สองตัวให้ประเทศจีนเนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าเลี้ยงดูได้อีกต่อไป ขณะที่รัฐบาลฟินแลนด์ระบุ เป็นเรื่องของเอกชน

หมีแพนด้าชื่อ Lumi และ Pyry, ถูกนำมายังฟินแลนด์ในเดือนมกราคม 2018 เก้าเดือนหลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนไปเยือนและลงนามในข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการปกป้องสัตว์ สวนสัตว์Ahtari ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่หวังว่าแพนด้าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ตั้งของสวนสัตว์ซึ่งอยู่ที่ฟินแลนด์ตอนกลาง ได้กล่าวว่าสวนสัตว์มีหนี้สะสมเพิ่มขึ้นเนื่องจากโรคระบาดทำให้การท่องเที่ยวลดลง

 

รัฐบาลฟินแลนด์ซึ่งให้เงินสนับสนุนเพียงครั้งเดียว 200,000 ยูโรในปี 2021 ปฏิเสธการขอรับเงินช่วยเหลือ 5 ล้านยูโร (5.4 ล้านดอลลาร์) 

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สมาชิกสภาบางคนชี้ให้เห็นว่าจำนวนดังกล่าวสูงกว่าจำนวนเงินที่ประเทศใช้จ่ายเป็นประจำทุกปีในการปกป้องสัตว์บางชนิดที่ใกล้จะสูญพันธุ์ในปนะเทศ

กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออก แต่เสริมว่าไม่มีความชัดเจนว่าจะมีทางออกอย่างไร

สวนสัตว์ฟินแลนด์เตรียมส่งแพนด้าคืนจีน อ้างปัญหาการเงิน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า 'หากแพนด้าถูกส่งกลับไปจริง เราเชื่อว่าจีนคงจะเข้าใจว่ามันจะเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจของบริษัทเอกชนในสถานการณ์ทางการเงินที่ยากลำบาก' 

'เราไม่เชื่อว่าสิ่งนี้จะมีผลกระทบที่กว้างขึ้นต่อความสัมพันธ์ระหว่างฟินแลนด์และจีน" 

 

สวนสัตว์กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับการคืนแพนด้าจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์  

แพนด้ายักษ์ซึ่งมีใบหน้าสรขาวดำทำให้พวกมันเป็นที่รักทั่วโลก ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่เปราะบาง เนื่องจากถิ่นอาศัยตามธรรมชาติที่เป็นภูเขาส่วนใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนถูกคุกคามจากการตัดไม้ทำลายป่า

 

การทูตแพนด้าสมัยใหม่ของจีนเริ่มขึ้นเมื่อปี 1972 เมื่อจีนบริจาคแพนด้ายักษ์สองตัวให้กับสหรัฐอเมริกา

 

สวนสัตว์ฟินแลนด์เตรียมส่งแพนด้าคืนจีน อ้างปัญหาการเงิน