posttoday

Gautam Adani มหาเศรษฐีชาวอินเดียเสียตำแหน่งอันดับ 3 บุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก

28 มกราคม 2566

หลังจากบริษัทในจักรวรรดิของ Gautam Adani มหาเศรษฐีชาวอินเดีย สูญเสียมูลค่าตลาดรวม 48 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่วันพุธ อันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกของเขาก็ร่วงลงถึง 4 อันดับ

หุ้นในบริษัทจดทะเบียนที่ควบคุมโดย Gautam Adani หนึ่งในผู้ชายที่รวยที่สุดในโลกได้สูญเสียมูลค่าตลาด48 พันล้านดอลลาร์ (E39 พันล้าน) ในช่วงสามวันหลังจากรายงานของผู้ขายระยะสั้นที่อ้างว่าเขาอยู่เบื้องหลัง"การหลอกลวงที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์องค์กร" หุ้นของ Adani Enterprises ซึ่งเป็นเรือธงของ Gautam Adani ลดลง 20% ในวันศุกร์หลังจากรายงานเมื่อวันพุธโดย Hindenburg Research ที่ตั้งอยู่ที่นิวยอร์กซึ่งตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวทางธุรกิจและระดับหนี้สินของกลุ่มบริษัทของเขา

นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดหุ้นในอินเดียซึ่งลดลงหลังจากการศึกษาวิจัยดังกล่าว โดยธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับผลกระทบจากบริษัท Adani ได้รับแรงกดดันเป็นพิเศษ ภาคธนาคารถือหุ้น 40% ของหนี้ 24.5 พันล้านดอลลาร์ของ Adani Group ในงบการเงินถึงเดือนมีนาคม 2022 

 

นอกเหนือจากความกังวลของรายงานที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินแล้ว ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการใช้ประโยชน์อย่างไม่เหมาะสมจากหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในเขตคุ้มครองภาษีนอกประเทศ การปั่นหุ้น และการฉ้อโกงทางบัญชี กลุ่มAdani ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาและกล่าวว่ากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการทางกฎหมายด้วยเหตุผลที่ว่ารายงานนี้ไม่มีฐานความจริง 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของอินเดียกำลังศึกษารายงานของ Hindenburg และอาจใช้รายงานนี้เพื่อช่วยในการสืบสวนการถือครองกองทุนนอกประเทศของกลุ่มบริษัท Adani 

 

บริษัทจดทะเบียนอื่น ๆ ของนาย Adani ได้รับผลกระทบจากการลดมูลค่าตลาดลงอย่างมาก 

ขณะที่ตลาดหุ้นอินเดียดิ่งลงเหวเมื่อวันศุกร์ ทำให้ตำแหน่งของนาย Adani ตกลงมาจากอันดับสามในการจัดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยมูลค่าสุทธิประมาณ 97.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (E79 พันล้านเหรียญสหรัฐ) กลายเป็นเป็นอันดับเจ็ดของโลก ตามรายงานของฟอร์บส์ 

 

 Saurabh Jain ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายวิจัยของ SMC Global Securities กล่าวถึงความวุ่นวายในตลาดในอินเดียว่า "การขายหุ้นเป็นไปอย่างรุนแรง ... มันทำลายความเชื่อมั่นโดยรวมของนักลงทุนอย่างชัดเจน" ดัชนีNifty Bank ลดลงถึง 3% ในวันศุกร์

 

Adani ตกเป็นข่าวในประเทศบ้านเกิดของเขาเป็นประจำ เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของอาณาจักรธุรกิจของเขาและข้อตกลงทางธุรกิจมากมาย 

 

ต่อไปนี้เป็นข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับ Gautam Adani มหาเศรษฐีที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ ลดลงเหลือ96,600 ล้านดอลลาร์จาก 121 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วัน

 

- Adani เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 1962  ที่เมืองอาห์เมดาบัด รัฐคุชราตทางตะวันตกของอินเดีย ซึ่งเป็นเมืองเดียวกับนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี 

-เขาลาออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 15 ปีหลังจากจบเกรด 10 

- เขาก่อตั้งกลุ่ม Adani ในปี 1988 โดยเริ่มจากการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ 

- เขาแต่งงานกับทันตแพทย์ Priti Adani และมีลูกชายสองคน

- เขาเป็นหนึ่งในหลายๆ คนที่ติดอยู่ในโรงแรมทัชมาฮาลของมุมไบ เมื่อในปี 2008 ที่มือปืนได้กราดยิงจนมีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คน