posttoday

โตโยต้าเปลี่ยนตัว CEO จับตากระทบนโยบายผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

27 มกราคม 2566

โตโยต้า มอร์เตอร์ระบุว่า นายโทโยดะ อากิโอะ ประธานบริหารจะเปลี่ยนไปทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการบริษัท ในวันที่ 1 เมษายน โดยผู้ที่จะขึ้นมานั่งเก้าอี้ CEO แทนโทโยดะ คือ โคจิ ซาโตะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างแบรนด์ และประธานของแบรนด์รถยนต์เล็กซัส (Lexus)

บริษัท Toyota Motor Corp ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า นายโทโยดะอายุ 66 ปี ซึ่งขึ้นเป็นประธานบริหารเมื่อปี 2552 และเป็นหลานของนายโทโยดะ คิอิจิโร ผู้ก่อตั้งบริษัทโตโยต้าผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น จะลงจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และดำรงเพียงตำแหน่งประธานบริษัท โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป โดยนายซาโต โคจิ เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายดูแลแบรนด์และภาพลักษณ์หรือ CBO จะมาทำหน้าที่ประธานบริหาร

โตโยต้าเปลี่ยนตัว CEO จับตากระทบนโยบายผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

สำหรับ นายซาโต อายุ 53 ปี เริ่มทำงานกับโตโยต้าตั้งแต่ปี 2535 นอกจากนั้นเขายังเป็นประธานบริหารบริษัท Lexus International ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้าด้วย

การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ครั้งนี้ ถูกจับตามองว่า จะส่งผลต่อนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัทหรือไม่ เนื่องจากโตโยต้าภายใต้การบริหารของโตโยดะที่ผ่านมา ไม่ได้กระตือรือล้นในการปรับสายการผลิตไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าตามกระแสของผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ที่เปิดตัวรถอีวีกันอย่างคึกคัก โดยให้เหตุผลว่า เทคโนโลยีไฮบริดที่โตโยต้าเคยเป็นผู้นำตลาดนั้นเหมาะสมกับผู้บริโภคมากกว่า  อีกทั้งยังมองว่ารถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนจะเป็นอนาคตที่แท้จริง จนนักลงทุนจำนวนมากวิตกว่าโตโยต้าจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นกระแสของโลก

โตโยต้าเปลี่ยนตัว CEO จับตากระทบนโยบายผลิตรถยนต์ไฟฟ้า