posttoday

ใกล้วันโลกาวินาศ นักวิทยาศาสตร์ปรับเวลานาฬิกาวันสิ้นโลก (Doomsday Clock)

26 มกราคม 2566

นาฬิกาวันสิ้นโลก เครื่องบอกเวลาเชิงสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าโลกเข้าใกล้จุดสิ้นสุดมากเพียงใด ซึ่งเวลาเที่ยงคืน นับเป็นจุดหายนะ ซึ่งตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ปรับเวลา ให้เหลือ 90 วินาทีก่อนเที่ยงคืน ถือเป็นจุดที่นาฬิกาถูกปรับให้ใกล้วันสิ้นโลกที่สุดเท่าที่เคยมีมา

นาฬิกาวันสิ้นโลกคือเครื่องบอกเวลาเชิงสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าโลกเข้าใกล้จุดสิ้นสุดมากเพียงใด ซึ่งเวลาเที่ยงคืนหรือ 00:00 นับเป็นจุดสิ้นสุดหรือ “จุดหายนะ” ซึ่งตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ปรับเวลา ให้เหลือ 90 วินาทีก่อนเที่ยงคืน ถือเป็นจุดที่นาฬิกาถูกปรับให้ใกล้กับวันสิ้นโลกมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ภัยคุกคามที่ส่งผลต่อวันสิ้นโลกอาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้งความตึงเครียดทางการเมือง อาวุธ เทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือโรคระบาด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นคณะกรรมการจะเป็นผู้คอยปรับเวลา หากภัยคุกคามต่อมนุษยชาติมีความเข้มข้นขึ้น เวลาก็จะค่อยๆเข้าใกล้เวลาเที่ยงคืนไปอีกขั้น และในทางกลับกันหากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายเวลาก็จะค่อยๆขยับออกห่างจากเวลาเที่ยงคืนตาม

นาฬิกาวันสิ้นโลก ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1947 โดยคณะกรรมการวิทยาศาสตร์และความมั่นคงของจดหมายข่าวนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ หรือ Bulletin of the Atomic Scientists องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในชิคาโก และยังเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่อัปเดตเวลาเป็นประจำทุกปีโดยอิงตามข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงถึงหายนะที่อาจเกิดขึ้นต่อโลกและมนุษยชาติ

โดยคณะกรรมการนักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์และวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ รวมถึงผู้ได้รับรางวัลโนเบล 13 ราย จะเป็นผู้ร่วมหารือถือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระดับโลกและเป็นผู้กำหนดการวางตำแหน่งเข็มนาฬิกาในแต่ละปี

โรเบิร์ต ไอน์สไตน์ ถือเป็นหนึ่งในสมาชิก Bulletin of the Atomic Scientists ที่เข้าร่วมโครงการแมนฮัตตัน(Manhattan Project) โครงการลับของสหรัฐฯ ในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสจร์ได้ปรับเวลานาฬิาวันสิ้นโลกให้เหลือ 90 วินาทีก่อนเที่ยงคืน ซึ่งนับเป็นจุดที่นาฬิกาถูกปรับให้ใกล้กับวันสิ้นโลกมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา จากเดิมในปี 2020 ที่นาฬิกาอยู่ในตำแหน่ง 100 วินาทีก่อนเที่ยงคืน

การปรับเวลาใหม่ในครั้งนี้เป็นผลสะท้อนจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ทำให้ความหวาดกลัวของมนุษยชาติต่อระเบิดนิวเคลียร์เพิ่มขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าสงครามเป็นเพียงเหตุผลส่วนหนึ่ง ไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดของการปรับเวลา

ที่ผ่านมา ในปี 1991 ถือเป็นช่วงที่นาฬิกาอยู่ในตำแหน่งห่างจากเที่ยงคืนมากที่สุดถึง 17 นาที จากการที่สงครามเย็นสิ้นสุด สหภาพโซเวียตล่มสลาย รวมถึงมีการลงนามในการจำกัดอาวุธทางยุทธศาสตร์ (the Strategic Arms Reduction Treaty) ทำให้คลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯและโซเวียลดลงเป็นอย่างมาก