posttoday

เกาหลีเหนือล็อคดาวน์เมืองหลวงจาก 'โรคระบบทางเดินหายใจ'

25 มกราคม 2566

ทางการในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ได้ออกคำสั่งปิดเมืองเป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากมีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจที่ไม่ระบุรายละเอียดเพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวเอ็นเค นิวส์ ในกรุงโซล รายงานเมื่อวันพุธ โดยอ้างประกาศของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ตามรายงานของ NK News ซึ่งติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือระบุว่า ประกาศดังกล่าวไม่ได้กล่าวถึงโควิด-19 แต่ระบุว่าผู้อยู่อาศัยในเมืองจะต้องอยู่ในบ้านจนถึงสิ้นวันอาทิตย์ และต้องเข้ารับการตรวจวัดอุณหภูมิหลายครั้งในแต่ละวัน 

เมื่อวันอังคาร NK News รายงานว่าชาวกรุงเปียงยางดูเหมือนจะกักตุนสินค้าเพื่อรอมาตรการที่เข้มงวดขึ้น ยังไม่ชัดเจนว่าพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศได้กำหนดมาตรการปิดเมืองด้วยหรือไม่

เกาหลีเหนือพบการระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว แต่พอถึงเดือนสิงหาคมก็ได้ประกาศชัยชนะเหนือไวรัส แต่ไม่เคยยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมดกี่คน สื่อตะวันตกมองว่าเป็นเพราะขาดวิธีการในการตรวจหาเชื้อในวงกว้าง แต่มีรายงานจำนวนผู้ป่วยที่มีไข้รายวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 4.77 ล้านคน จากจำนวนประชากรประมาณ 25 ล้านคน แต่ไม่มีรายงานจำนวนผู้ป่วยดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม ปีที่ผ่านมา 

ขณะที่สื่อของรัฐยังคงรายงานเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเพื่อต่อสู้กับโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงไข้หวัด แต่ยังไม่ได้รายงานเกี่ยวกับคำสั่งล็อกดาวน์

NK News ระบุว่า ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ปรากฎภาพชาวเมืองเปียงยางในเทศกาลตรุษจีนสวมหน้ากากอนามัย บางคนสวมหน้ากากสองชั้นหรือสวมหน้ากากเกรดสูงกว่านี้