posttoday

Jacinda Ardern บอกลาครั้งสุดท้าย ก่อนสละเก้าอี้นายก

25 มกราคม 2566

จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนิวซีแลนด์กล่าวคำอำลาในฐานะผู้นำประเทศครั้งสุดท้าย พร้อมชื่นชมถึงความมีน้ำใจและความเมตตาของชาวกีวี่ แต่ในตอนนี้เธอพร้อมที่จะรับบทแม่และพี่สาวมากกว่า

เมื่อนายกหญิงแห่งนิวซีแลนด์วัย 42 ปีประกาศยุติบทบาทในฐานะผู้นำประเทศ ถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับโลกได้พอตัว นักการเมือง ผู้อาวุโสชาวเมารี รวมถึงกลุ่มผู้สนับสนุนต่างรวมตัวกันเพื่อขอถ่ายรูปกับอาร์เดิร์น ขณะที่เธอกล่าวขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุนขณะที่เธอดำรงตำแหน่งที่พิเศษสุดในชีวิต

การลาออกของ Ardern มีผลในวันพุธที่ 25 ม.ค. ขณะที่ Chris Hipkins ผู้นำพรรคแรงงานคนใหม่จะเข้ามารับช่วงต่อในฐานะนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์

Ardern พร้อมด้วย Hipkins และนักการเมืองฝ่ายค้าน ได้เดินทางไปยังเมือง Ratana เมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของกรุง Wellington เพื่อร่วมพิธี Tahupotiki Wiremu Ratana งานฉลองวันเกิดของศาสดาชาวเมารี ซึ่งเธอถือโอกาสนี้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อร่ำลาครั้งสุดท้ายแม้ว่าจะไม่ได้วางแผนล่วงหน้ามาก่อนก็ตาม

“จากประสบการณ์โดยรวมๆที่ฉันได้ทำงานรับใช้นิวซีแลนด์และประชาชนของประเทศคือความรัก ความเห็นอกเห็นใจ และความเมตตา” 

“ฉันอยากให้พวกคุณรู้ว่า ฉันออกจากตำแหน่งด้วยความรักและความรู้สึกที่มีต่อชาวนิวซีแลนด์มากกว่าในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง ฉันพร้อมที่จะเป็นอะไรอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกรัฐสภา พี่สาวและแม่” Ardern กล่าว

นอกจากจะได้รับความสนใจในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงแล้ว Jacinda Ardern ยังถูกจับตาในแทบทุกการกระทำไม่ว่าจะเป็นการที่เธอพาลูกเข้าร่วมการประชุมของสหประชาชาติ รวมถึงสวมฮิญาบเยี่ยมเยียนชาวมุสลิมหลังเกิดเหตุสังหารหมู่ในเมือง Christchurch เมืองที่ใหญ่อันดับ 3 ทางตอนเหนือของเกาะใต้ของนิวซีแลนด์

แต่ถึงอย่างนั้นเธอยังตกเป็นเป้าหมายของความเกลียดชังและถูกโจมตีบนโลกออนไลน์โดยกลุ่มขวาจัด 

ทั้งนี้ Ardern ปฎิเสธสื่อที่จะตอบคำถามทางการเมืองใดๆ พร้อมระบุว่าการตอบคำถามเหล่านี้เป็นหน้าที่ของผู้สืบทอดตำแหน่งคนต่อไป