posttoday

ทูตสหรัฐย้ำความร่วมมือท่ามกลางการแข่งขันด้านภูมิรัฐศาสตร์

24 มกราคม 2566

โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค" เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ชี้ไทยเป็นอนาคตแห่งภูมิภาคร่วมสร้างสันติภาพ และความมั่นคงในเอเชีย-แปซิฟิก ย้ำความท้าทายทางการค้าท่ามกลางภูมิรัฐศาสตร์ ต้องเคารพกฎกติการะหว่างประเทศ

"โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค" เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กล่าวในเวทีสัมมนา “Geopolitics : The Big Challenge for Business โลกแบ่งขั้ว ธุรกิจพลิกเกม”หัวข้อ “ความท้าทายเศรษฐกิจ การค้าไทย ท่ามกลางโลกแบ่งขั้ว” จัดโดย“กรุงเทพธุรกิจ”ว่า สหรัฐมุ่งมั่นต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และสร้างความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งกับไทยเป็นเวลาเกือบสองศตวรรษ ที่เป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งให้เป็นแรงขับเคลื่อนเสาหลักสำคัญคือ สันติภาพและความมั่งคั่งในภูมิภาคนี้

ซึ่งสหรัฐตอบสนองต่อโอกาสและความท้าทายโลก ทั้งสร้างและแบ่งปันความมั่งคั่งเพิ่มความสามารถเข้าถึงการศึกษา สาธารณสุข ยกระดับความมั่นคง ตลอดจนช่วยให้ผู้คนตัดสินใจเลือก ระบบการปกครองได้ด้วยตนเอง ตลอดจนการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และเตรียมความพร้อมสำหรับภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพโลกในอนาคต การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รับมือภัยคุกคาม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิภาค และสร้างอนาคตแห่งพลังงานสะอาดในราคาประหยัด

ทูตสหรัฐย้ำความร่วมมือท่ามกลางการแข่งขันด้านภูมิรัฐศาสตร์

หากมีประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามกฎกติการะหว่างประเทศ สหรัฐจำเป็นต้องยืนหยัดร่วมกันอย่างที่ประชาคมโลกได้ยืนหยัดร่วมกับยูเครน  ต่อต้านสงครามที่ปราศจากการยั่วยุและไร้ซึ่งความชอบธรรมของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และสหรัฐได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อส่งเสริมความยุติธรรมและความรับผิดชอบในเมียนมา เพื่อยุติการกระทำที่โหดร้ายและรุนแรงของรัฐบาลทหารเมียนมาต่อประชาชนและประเทศ  อนาคตจะขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะร่วมมือและเคารพต่อกฎระเบียบและข้อตกลงระหว่างประเทศ

ในส่วนของความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนและส่งผลกระทบที่สำคัญกับจีน ซึ่งครอบคลุมความร่วมมือหลากหลายมิติตลอดจนการแข่งขันระหว่างกัน ซึ่งในเร็วๆนี้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แอนโทนี บลิงเคน จะเดินทางไปประเทศจีน เพื่อติดตามสิ่งที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้พูดกันไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน  โดยสหรัฐมุ่งมั่นจะเปิดช่องทางการสื่อสารให้กว้างอยู่เสมอและร่วมมือกัน ตลอดจนทำทุกวิถีทางป้องกันไม่ให้การแข่งขันกลายเป็นความขัดแย้ง  และมุ่งมั่นจะบริหารจัดการความสัมพันธ์อย่างมีความรับผิดชอบ

ทูตสหรัฐย้ำความร่วมมือท่ามกลางการแข่งขันด้านภูมิรัฐศาสตร์

กว่า 75 ปีที่สหรัฐและไทยสนับสนุนวิสัยทัศน์ของอินโด-แปซิฟิก เราส่งเสริมการพัฒนากฎกติกาโปร่งใส และนำไปใช้อย่างยุติธรรมแต่ละประเทศต่างมีเสรีภาพตัดสินใจเกี่ยวกับอธิปไตยของตนเอง รวมทั้งเราส่งเสริมให้สินค้าแนวคิดใหม่ใหม่และผู้คนเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดน ทางอากาศ ไซเบอร์สเปซ และน่านน้ำอย่างเสรี

กรอบเศรษฐกิจอินโดแปซิฟิก หรือ IPEF เป็นข้อริเริ่มระดับภูมิภาคของสหรัฐ  ที่ไทยเป็นสมาชิกร่วมก่อตั้ง ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 เป็นทางออกใหม่ใหม่เพื่อรับมือความท้าทายในศตวรรษที่ 21 ตั้งแต่การค้า ไปจนถึงห่วงโซ่อุปทาน พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยเชื่อว่า IPEF จะช่วยปลดล็อกคุณค่าทางเศรษฐกิจระดับมหาศาลให้กับภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดย่อม

ทูตสหรัฐย้ำความร่วมมือท่ามกลางการแข่งขันด้านภูมิรัฐศาสตร์

 ทูตโกเดค ได้แสดงชื่นชมไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคเมื่อปีที่ผ่านมา ได้อย่างประสบความสำเร็จ และพยายามส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนผ่าน ”เป้าหมายกรุงเทพฯ“ ว่าด้วยเรื่องโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ  เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งในปี 2566 สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพเอเปค จะพยายามสานต่องานที่ไทยเคยทำไว้และเป้าหมายในภาพรวมของการส่งเสริมการค้าการลงทุนเสรี เป็นธรรมและเปิดกว้างตลอดจนสร้างเสริมการเติบโตทั่วถึงและยั่งยืน

ซึ่งในส่วนของความสัมพันธ์สหรัฐกับไทย เป็นต้นแบบความเป็นหุ้นส่วนระดับภูมิภาค ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอนาคตแห่งภูมิภาคนี้  โดยความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ มีความร่วมมือในด้านต่างๆระหว่างภาครัฐภาคธุรกิจภาคการศึกษาและประชาชนโดยสหรัฐเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของไทย  การค้าระดับทวิภาคีได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 50% ในช่วงสองปีที่ผ่านมาสหรัฐเป็นผู้ลงทุนหลักโดยมีบริษัทต่างๆของสหรัฐสาเข้ามาดำเนินการในหลายภาคอุตสาหกรรมของไทยรวมถึงภาคยานยนต์ การดูแลสุขภาพ และเทคโนโลยีขั้นสูงดิจิทัล คาดว่าได้สร้างการสร้างงานให้คนไทยโดยตรงเกือบ 200,000 คนและช่วยสนับสนุนการสร้างตำแหน่งงานอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมรวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มั่นคงและมีเสถียรภาพ การยกระดับทักษะทางดิจิทัลให้กับแรงงาน การพัฒนาเมืองอัจฉริยะส่งเสริมการค้าดิจิทัล ซึ่งบริษัทเทคโนโลยีชั้นสูงที่สำคัญของสหรัฐไม่ว่าจะบริษัทซีเกท อเมซอน เทสล่า ฟอร์ด กูเกิลกำลังขยายการดำเนินงานในไทย คาดว่าจะก่อเม็ดเงินมหาศาลด้านการลงทุนในหลายพันล้านดอลลาร์ในเร็วๆนี้

ทูตสหรัฐย้ำความร่วมมือท่ามกลางการแข่งขันด้านภูมิรัฐศาสตร์

อย่างไรก็ตาม สหรัฐและไทย ยังทำงานอย่างใกล้ชิดในการรับมือกับความท้าทายที่เป็นหัวใจคือการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ ขอชื่นชมเป้าหมายอันมุ่งมั่นของไทยในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 40% ภายในปี 2573 และสหรัฐสนับสนุนความพยายามของไทยที่จะบรรลุเป้าหมายนี้พร้อมให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคและเสริมสร้างศักยภาพตลอดจนความร่วมมือทางการค้า

ทูตสหรัฐมองว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ไทยและสหรัฐควรมีโครงการความร่วมมือ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน แสวงหาวิธีการใหม่ใหม่เพื่อยกระดับการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ  สหรัฐมุ่งมั่นที่จะยกระดับสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกตลอดจนความเป็นหุ้นส่วนกับไทย เพื่อรับมือกับความท้าทาย และนำโอกาสที่มีร่วมกันได้ใช้ประโยชน์ เพื่อสนับสนุนระบบอันเป็นที่ยอมรับระหว่างประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโล กและสร้างอนาคตที่ดีกว่าเดิมให้กับชาวไทย-อเมริกัน และประชาชนทั่วโลก

รับชมเพิ่มเติมได้ที่: https://www.youtube.com/watch?v=0JREWqepG8o