posttoday

รองปธน. Kamala Harris ป้องสิทธิการทำแท้งในสหรัฐฯ

23 มกราคม 2566

ครบรอบ 50 ปีคดี Roe v. Wade ที่เคยตัดสินในปี 1973 ว่าด้วยการทำแท้งในสหรัฐฯนั้นถูกกฎหมาย จนกระทั่งกลางปีที่แล้วศาลกลับพลิกคำตัดสินว่าการทำแท้งขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดย Kamala Harris รองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่าสิทธิในการทำแท้งกำลังถูกคุกคามทั่วสหรัฐอเมริกา

สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาวระบุว่า มีการยื่นร่างกฎหมายต่อต้านการทำแท้งกว่า 60 ฉบับต่อสภานิติบัญญัติ ขณะที่ในปัจจุบันมีผู้หญิงกว่า 26 ล้านรายอาศัยอยู่ในรัฐที่การทำแท้งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

“สิทธิในร่างกายของผู้หญิงทั่วสหรัฐฯกำลังถูกแขวนอยู่บนเส้นด้าย พรรครีพับลิกันเรียกร้องให้ทั่วประเทศยุติการทำแท้ง พวกเขากล้าดียังไง? ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำนี้” Harris กล่าวสุนทรพจน์จากรัฐฟลอริดา พร้อมโต้กฎหมายของรัฐบาลกลางเพื่อปกป้องสิทธิสตรี ทั้งยังเสริมว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐต่างๆ เช่น แคนซัส แคลิฟอร์เนีย มิชิแกน มอนทานา เคนทักกี และเวอร์มอนต์ ต่างรับรองสิทธิการทำแท้งในการลงประชามติ

ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ออกแถลงการณ์เพื่อปกป้องการเข้าถึงการทำแท้งผ่านการใช้ยา หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐบางรายพยายามกีดกันไม่ให้ผู้หญิงเข้าถึงการทำแท้งผ่านการใช้ยาอย่างถูกกฎหมาย

แม้ว่าในขณะนี้การต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อขอให้ยุติการจำหน่ายยาทำแท้งจะยังดำเนินอยู่ก็ตาม แต่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ระบุในเดือนธันวาคม 2022 ว่ายาทำแท้งสามารถจำหน่ายได้จากร้านขายยาที่มีใบรับรองหรือภายใต้การดูแลจากเภสัชกรที่มีใบอนุญาต

พรรคเดโมแครตและสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียสิทธิในการทำแท้ง ขณะที่พรรคของไบเดน มองว่าประเด็นเรื่องการทำแท้งสามารถช่วยโกยคะแนนเสียงในการเลือกตั้งปี 2024 ได้ โดย Ron DeSantis ผู้ว่าการรัฐจากพรรครีพับลิกันจะเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024