posttoday

แห่ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้สุขภาพดีช่วงตรุษจีน

23 มกราคม 2566

ชาวจีนจำนวนมาก ต่อแถวเป็นระยะทางประมาณหนึ่งกิโลเมตร (ครึ่งไมล์) นอกวัดลามะอันเป็นสัญลักษณ์ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งถูกปิดหลายครั้งก่อนที่ข้อจำกัดของโควิด-19 จะสิ้นสุดลงในช่วงต้นเดือนธันวาคม โดยมีผู้คนนับพันรอให้ถึงตาของพวกเขาเพื่อสวดภาวนาเพื่อคนที่เขารัก

ประเทศจีนรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตรายใหม่เกือบ 13,000 คนจากเชื้อไวรัส ช่วงระหว่างวันที่ 13-19 ม.ค.

ช่วงตรุษจีนจึงเป็นโอกาสให้หลายคน ได้ขอพรต่อวิญญาณสิ่งศักดิ์สิทธ์ทั้งหลาย ให้ปกป้องคุ้มครองคนที่นักให้สุขภาพดี แข็งแรง ปลอดภัยจากโควิด

ชาวกรุงปักกิ่งคนหนึ่งบอกว่า เธอหวังว่าปีของกระต่ายจะนำสุขภาพที่ดีให้กับทุกคน

แห่ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้สุขภาพดีช่วงตรุษจีน

`ฉันคิดว่าการระบาดทั่วครั้งนี้คงจบลงแล้ว'

หญิงวัย 57 ปีผู้ซึ่งเปิดเผยนามสกุลว่า ฟาง เอ่ยขึ้น 

'ฉันไม่ได้ติดเชื้อไวรัส แต่สามีของฉัน และทุกคนในครอบครัวของฉันติดเชื้อ ฉันยังคงคิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่จะปกป้องตัวเราเอง"

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้รายงานการเสียชีวิตเกือบ 13,000 รายที่เกี่ยวข้องกับ COVID ในโรงพยาบาลระหว่างวันที่ 13-19 มกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 60,000 รายจากประมาณ 1 เดือนก่อนหน้านั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของจีนกล่าวว่าคลื่นของการติดเชื้อทั่วประเทศได้ถึงจุดสูงสุดแล้ว

แห่ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้สุขภาพดีช่วงตรุษจีน

การอัพเดทจำนวนผู้เสียชีวิตจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนเกิดขึ้นท่ามกลางความสงสัยเกี่ยวกับความโปร่งใสของข้อมูลของจีน ซึ่งยังคงอยู่ในระดับต่ำมากตามมาตรฐานระดับโลก

โรงพยาบาลและสถานฌาปนกิจมีผู้ใช้บริการอย่าวแออัด หลังจากจีนนกเลิกระบบการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID ที่เข้มงวดที่สุดในโลกเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมในหลังจากการประท้วงครั้งประวัติศาสตร์

ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตที่รายงานโดยทางการจีนจะไม่นับรวมผู้ที่เสียชีวิตที่บ้าน

แห่ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้สุขภาพดีช่วงตรุษจีน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. จีนรายงานการเสียชีวิตจาก COVID เกือบ 60,000 รายในโรงพยาบาลระหว่างวันที่ 8-12 ธ.ค. เพิ่มขึ้นอย่างมากจากจำนวนผู้เสียชีวิต 5,000 รายที่รายงานก่อนหน้านี้ตลอดช่วงเวลาการระบาดทั้งหมด

การใช้จ่ายผ่านสถานฌาปนกิจตั้งแต่ถุงบรรจุศพไปจนถึงเตาเผาศพเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด เอกสารแสดงให้เห็นว่า หนึ่งในหลายข้อบ่งชี้ว่า COVID มีผลกระทบร้ายแรงต่อประเทศจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางคนคาดว่าประชาชนกว่าหนึ่งล้านคนจะเสียชีวิตจากโรคนี้ในประเทศจีนในปีนี้ โดยบริษัทข้อมูลด้านสุขภาพของอังกฤษ Airfinity คาดการณ์ว่าผู้เสียชีวิตจาก COVID จะสูงถึง 36,000 รายต่อวันในสัปดาห์นี้

แห่ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้สุขภาพดีช่วงตรุษจีน

ขณะที่แรงงานอพยพหลายล้านคนกลับบ้านเพื่อฉลองตรุษจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจะกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับผู้คนที่อาศัยอยู่ในชนบทอันกว้างใหญ่ของจีนซึ่งสถานพยาบาลขาดแคลนเมื่อเทียบกับพื้นที่ชายฝั่งอันมั่งคั่ง.

ช่วงระหว่างวันที่ 7-21 มกราคม คาดว่าจะมีผู้โดยสารทางรถไฟประมาณ 110 ล้านเที่ยว ซึ่งเป็น 15 วันแรกของการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพิ่มขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หนังสือพิมพ์ People's Daily ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการของพรรคคอมมิวนิสต์รายงาน รวม 26.23 ล้านเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนผ่านทางรถไฟ ทางหลวง เรือ และเครื่องบิน ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของระดับก่อนโรคระบาด แต่เพิ่มขึ้น 50.8% จากปีก่อน

แห่ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้สุขภาพดีช่วงตรุษจีน

การเดินทางของผู้คนจำนวนมากในช่วงวันหยุดอาจแพร่โรคระบาด ทำให้เกิดการติดเชื้อในบางพื้นที่ แต่คลื่น COVID ครั้งที่สองไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะใกล้ นาย Wu Zunyou หัวหน้านักระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีนกล่าวเมื่อวันเสาร์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Weibo ว่าความเป็นไปได้ของการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ COVID ในประเทศจีนในช่วงสองหรือสามเดือนข้างหน้านั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจาก 80% ของประชาชน ติดเชื้อเรียบร้อยแล้ว